Lorem ipsum dolor sit amet...
Trong khi Exciter 155 đã ra mắt, thì Ex150 vẫn được rất nhiều người dùng yêu thích và lựa chọn nhờ mức giá hợp lý cùng thiết kế quen thuộc. Tuy nhiên, tầm giá dưới 50 triệu, Winner X từ Honda cũng trở thành đối thủ nặng ký khiến không ít người băn khoăn khi chọn mua.
Vậy giữa hai dòng xe côn tay quốc dân Exciter 150 truyền thống và Winner X hiện đại, đâu mới là lựa chọn tối ưu? Hãy cùng Nam Việt Motor đi sâu vào so sánh Winner X và Exciter 150 qua các yếu tố thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán để có câu trả lời phù hợp nhất.
So sánh Winner X và Exciter 150 cụ thể nhất
Việc lựa chọn sẽ càng khó khăn hơn nếu không đánh giá hoặc so sánh Winner X và Exciter 150 rõ ràng các yếu tố như thiết kế, động cơ, trang bị tiện ích và giá bán thực tế như sau:
1. Thiết kế về ngoại hình của xe

Khi bàn đến sự lựa chọn giữa hai mẫu xe đình đám trong phân khúc underbone 150cc như Honda Winner X và Yamaha Exciter 150, thì yếu tố thiết kế đặc trưng luôn là điểm nhấn đầu tiên thu hút ánh nhìn và phản ánh rõ cá tính của người sở hữu.
- Mặt trước: Ở thế hệ mới, Winner X đã có bước chuyển mình ấn tượng so với các phiên bản trước đó (Win V1, V2) khi áp dụng các đường nét dứt khoát tạo hình chữ V. Trong khi đó, Exciter 150 vẫn giữ nguyên phần khung thiết kế quen thuộc như nhiều năm qua.
- Đồng hồ xe: Exciter 150 được thừa hưởng thiết kế mặt đồng hồ cỡ lớn tương tự dòng Exciter 155, cho phép người sử dụng theo dõi được nhiều thông số cùng lúc. Winner X lại chọn lối thể hiện tối giản với màn hình nhỏ gọn, nhưng vẫn mang đậm chất thể thao.
- Chiều cao gầm: Về khoảng sáng gầm xe, Exciter 150 nhỉnh hơn nhẹ với thông số 155mm, trong khi Winner X đạt mức 151mm. Tuy con số chênh lệch không lớn, nhưng vẫn mang đến một phần lợi thế khi di chuyển ở những khu vực có mặt đường không bằng phẳng.
- Khối lượng xe: Với khối lượng 117kg, Exciter 150 tỏ ra nhẹ hơn đáng kể so với Winner X (121kg)…
2. Khối động cơ trang bị trên xe

Trong suốt hành trình phát triển của hai mẫu xe được xem là “quốc dân” trong phân khúc côn tay phổ thông, thì động cơ luôn là yếu tố cạnh tranh cốt lõi, phản ánh rõ định hướng công nghệ của từng hãng xe.
- Loại động cơ: Winner X được trang bị động cơ DOHC 150cc, cho khả năng vận hành mạnh mẽ, đều lực và giữ dải mô-men xoắn tốt ở vòng tua cao. Trong khi đó, Exciter 150 sử dụng nền tảng động cơ SOHC 150cc, thiên về sự mượt mà, êm ái ở tốc độ thấp và trung bình.
- Công nghệ làm mát: Cả hai mẫu xe đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch, giúp kiểm soát nhiệt độ động cơ hiệu quả trong điều kiện vận hành liên tục, đặc biệt phù hợp với môi trường nhiệt đới như tại Việt Nam.
- Công nghệ nhiên liệu: Winner X sử dụng hệ thống PGM-Fi độc quyền, giúp kiểm soát lượng nhiên liệu chính xác. Exciter 150 cũng được trang bị phun xăng điện tử, đảm bảo mức tiêu hao ổn định và thân thiện với môi trường.
- Tối ưu kỹ thuật bên trong: Winner X có sự tinh chỉnh quan trọng ở xu-páp nạp/xả với góc mở 16°/14°, kết hợp với loạt công nghệ như giảm ma sát, bộ ly hợp chống trượt, và hệ thống giảm rung, tạo nên trải nghiệm vận hành êm ái, bốc và dễ kiểm soát. Exciter 150 chưa được tích hợp các nâng cấp này, mà chủ yếu giữ nguyên cấu hình động cơ như phiên bản tiền nhiệm…
3. Các trang bị kèm theo xe

Bên cạnh việc so sánh Winner X và Exciter 150 về động cơ hay thiết kế, thì các trang bị tiện ích cũng chính là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao trải nghiệm thực tế cho người sử dụng.
- Hệ thống khóa: Winner X ghi điểm với khóa thông minh (Smartkey), mang đến khả năng chống trộm hiệu quả nhưng chỉ có ở bản cao cấp. Ngược lại, Exciter 150 không được tích hợp Smartkey, nhưng lại có ưu thế với khóa định vị – rất hữu ích trong điều kiện bãi đỗ xe đông đúc.
- Mặt đồng hồ: Cả hai dòng xe đều được trang bị màn hình LCD, giúp hiển thị đầy đủ thông số vận hành như tốc độ, mức nhiên liệu, quãng đường, báo tua máy…
- Tính năng hỗ trợ điều khiển: Exciter 150 tỏ ra nhỉnh hơn khi có nút bật/tắt động cơ cho phép dừng động cơ ngay lập tức mà không cần vặn chìa và Đèn passing tạo sự an toàn và lịch sự khi cần vượt xe phía trước.
- Hệ thống phanh ABS: Winner X tiếp tục cho thấy sự đầu tư công nghệ khi trang bị phanh ABS (chống bó cứng phanh) trên một số phiên bản. Exciter 150 chưa được tích hợp hệ thống này, thực sự đáng lưu ý đối với những người mua đề cao an toàn vận hành.
- Tiêu hao nhiên liệu: Winner X có dung tích bình xăng 4.5L, tiêu hao khoảng 1.98L/100km còn Exciter 150 nhỉnh hơn đáng kể về khả năng tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ chỉ 1.15L/100km…
4. Giá bán lẻ trên thị trường

Trong thực tế thị trường, mức giá của các mẫu xe này có thể có sự điều chỉnh nhẹ tuỳ theo khu vực phân phối, showroom chính hãng hoặc thời điểm khuyến mãi. Tuy nhiên, mặt bằng giá hiện tại vẫn duy trì ở mức tương đối ổn định và cạnh tranh như sau:
Phiên bản | Giá bán |
Winner X | |
Tiêu chuẩn | 46.160.000 |
Đặc biệt | 50.060.000 |
Thể thao | 50.560.000 |
Exciter 150 | |
Giới hạn | 45.800.000 |
Sự khác nhau giữa động cơ SOHC và DOHC

Khi so sánh Winner X và Exciter 150, thì chúng ta chắc chắn sẽ rất quan tâm đến khối động cơ của hai mẫu này. Cụ thể, nhiều người dùng có thể bất ngờ với những thông tin quan trọng như sau:
- Cấu trúc kỹ thuật: DOHC sử dụng 2 trục cam riêng biệt điều khiển xu-páp nạp và xả độc lập, cho phép van mở rộng hơn và hoạt động chính xác hơn ở tốc độ cao. SOHC chỉ có 1 trục cam duy nhất điều khiển cả van nạp và xả, cấu trúc gọn nhẹ, dễ bảo dưỡng, nhưng không tối ưu ở dải tua máy cao.
- Di chuyển trong đô thị: Với mật độ giao thông đông đúc, tốc độ thường dao động ở mức thấp đến trung bình, thì Exciter 150 (SOHC) tỏ ra mượt mà, phản ứng ga êm và ít phải sang số hơn.
- Khi chạy đường dài: Winner X phát huy tối đa lợi thế DOHC nhờ khả năng duy trì mô-men xoắn đều, giữ lực kéo mạnh mẽ ở tua máy cao mà không bị hụt hơi.
- Cảm giác lái: DOHC cho cảm giác máy vọt, dứt khoát và thể thao, thường kèm theo âm thanh giòn, nảy. Ngược lại, SOHC cho cảm giác êm, hiền và đằm, phù hợp với những người mới tập làm quen xe côn tay.
Dòng xe nào dễ bán lại cho người dùng khác?

Trên thị trường xe cũ, yếu tố “dễ bán lại” không chỉ phụ thuộc vào giá bán, mà còn liên quan đến mức độ phổ biến của dòng xe, nhận diện thương hiệu, cộng đồng người chơi xe và tâm lý của người mua lại.
1. Độ phổ biến của dòng xe
Yamaha Ex150 được xem là “tượng đài” trong phân khúc xe côn tay underbone tại Việt Nam. Với hàng triệu chiếc được bán ra trong nhiều năm nên việc sang nhượng trở nên dễ dàng hơn, có nhiều người mua lại tìm kiếm.
Bên cạnh đó, giá phụ tùng rẻ, dễ thay thế, và nhiều lựa chọn nâng cấp cũng khiến mẫu xe này được yêu thích khi mua lại để sử dụng lâu dài hoặc để độ cá nhân hoá.
2. Yếu tố giữ giá của xe
Exciter 150 có xu hướng giữ giá ổn định hơn sau 1–2 năm sử dụng, nếu không thay đổi thiết kế hoặc máy móc quá nhiều. Dù là mẫu xe mạnh về công nghệ và sở hữu động cơ DOHC hiện đại, nhưng Winner của Honda nhưng lại không phổ biến trong giới chơi xe.
3. Độ bền theo nhiều đánh giá
Winner X nổi bật với khối động cơ DOHC mạnh mẽ và bền bỉ, rất được lòng những người mua kỹ tính. Tuy nhiên, do lượng xe lưu hành không nhiều bằng Exciter, người bán Winner X cũ cần nhiều thời gian hơn để tìm đúng người mua phù hợp.
Lời kết
Qua bài viết trên, người dùng đã hiểu rõ hơn nhu cầu của bản thân khi so sánh Winner X và Exciter 150. Nếu vẫn còn những thắc mắc nào khác, đừng quên theo dõi Nam Việt Motor để chọn được những mẫu xe phù hợp với bản thân của mình.
Lorem ipsum odor amet, consectetuer adipiscing elit. Suspendisse sodales iaculis neque mi porta. Vel ante donec nunc augue montes suscipit ac lobortis primis. Conubia mus eget risus nullam fermentum leo. Non platea pharetra tortor ullamcorper, ridiculus donec ornare ante. Purus urna aliquam nullam pharetra phasellus ornare non. Etiam orci convallis habitasse praesent a. Rhoncus cras mus varius maecenas a.