Lorem ipsum dolor sit amet...
Bạn đang băn khoăn có nên mua lại Exciter 150 đời 2015 trong năm nay? Đây từng là siêu phẩm làm mưa làm gió trên thị trường xe côn tay với thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ và giá bán dễ tiếp cận.
Thế nhưng sau gần 10 năm sử dụng, mẫu xe này liệu có còn đáng “xuống tiền” hay không khi công nghệ đã cũ. Đừng lo, bài viết dưới đây từ Nam Việt Motor sẽ giúp khách hàng phân tích chi tiết ưu – nhược điểm của xe để đưa ra quyết định thông minh nhất.
Giới thiệu nhanh về mẫu Exciter 150 đời 2015
Nhiều người yêu xe côn tay đang tìm kiếm mẫu xe thể thao, mạnh mẽ nhưng vẫn phù hợp để đi lại hàng ngày nhưng phân vân giữa xe cũ và mới. Trong đó, Exciter 150 đời 2015 được nhắc đến nhờ thiết kế lột xác, động cơ bền bỉ và trang bị hiện đại ở thời điểm ra mắt.
1. Thiết kế ngoại hình của xe

Đánh mạnh vào những người ưa chuộng phong cách thể thao và di chuyển năng động hàng ngày, Yamaha Ex150 đã mang đến cuộc cách mạng so với 135 trước đó. Sự thay đổi thể hiện rõ rệt ngay từ kích thước tổng thể với chiều dài và chiều rộng được gia tăng đáng kể.
Không chỉ dừng lại ở thiết kế tổng thể, cụm đèn pha lớn sử dụng bóng Halogen được đặt cao giúp cải thiện đáng kể hiệu suất chiếu sáng trong điều kiện trời tối hoặc sương mù, nâng cao tính an toàn cho người sử dụng.
Phía đuôi xe được vuốt nhọn, nhô cao, mô phỏng theo phong cách thiết kế của các dòng xe phân khối lớn như Yamaha R25 mang lại cảm giác lái thể thao, mạnh mẽ và đầy phấn khích.
Một trong những điểm cộng lớn khác đến từ chiều cao yên chỉ khoảng 780mm, giúp hầu hết người dùng Việt Nam có thể dễ dàng kiểm soát và sử dụng xe trong nhiều điều kiện giao thông, từ phố thị đông đúc đến những cung đường dài.
2. Động cơ được trang bị theo xe

Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ khách hàng yêu thích tốc độ và cảm giác lái mạnh mẽ, Yamaha đã trang bị cho Exciter 150 đời 2015 khối động cơ SOHC nền tảng đã làm nên danh tiếng của thương hiệu trong phân khúc xe côn tay phổ thông.
Động cơ có dung tích lên đến 149.7cc, cho hiệu suất vượt trội và khả năng vận hành mạnh mẽ hơn hẳn so với những thế hệ trước. Điểm cộng đáng chú ý là hệ thống khởi động điện hiện đại, giúp dễ dàng đề máy nhanh chóng và ổn định trong mọi điều kiện thời tiết.
Bên cạnh đó, điều đặc biệt tạo nên giá trị riêng cho cái tên này chính là nền tảng động cơ được chia sẻ từ các dòng xe phân khối lớn nổi tiếng như FZ150i, YZF-R15 và YZF-R125,… giúp mẫu xe này không chỉ mạnh về hiệu năng mà còn bền bỉ trong suốt quá trình sử dụng.
3. Những trang bị có sẵn trên xe

Bên cạnh động cơ SOHC mạnh mẽ, một điểm đáng chú ý khác khiến Exciter 150 đời 2015 ghi điểm trong mắt đông đảo người sử dụng chính là những cải tiến vượt trội trong trang bị công nghệ và tiện ích theo xe.
- Điển hình là cụm đồng hồ hiển thị dạng analog kết hợp màn hình LCD nhỏ, cho phép quý khách hàng theo dõi tốc độ và các thông số vận hành một cách rõ ràng và trực quan.
- Không chỉ vậy, Yamaha còn trang bị hệ thống phun xăng điện tử (FI) giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể và duy trì hiệu suất ổn định trong quá trình di chuyển dài.
- Đồng thời, số lượng phiên bản màu sắc cũng được mở rộng đa dạng, giúp người mua dễ dàng lựa chọn màu sắc phù hợp với cá tính và gu thẩm mỹ riêng…
Có nên mua Ex đời 2015 ở thời điểm này không?

Việc lựa chọn mua Exciter 150 đời 2015 ở thời điểm hiện tại cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên mục đích sử dụng, ngân sách cá nhân và tình trạng thực tế của xe. Người dùng cần xem những điểm cộng và trừ khi chọn mua đời xe này.
1. Ưu điểm khi chọn đời 2015
Ưu điểm lớn nhất của đời 2015 là thiết kế khỏe khoắn, động cơ ổn định và dễ sửa chữa, phụ tùng dồi dào, chi phí bảo trì thấp. Đây là thế hệ đầu tiên được trang bị khối động cơ SOHC 149.7cc, hộp số 5 cấp, và hệ thống phun xăng điện tử Fi.
Nếu xe còn nguyên bản, không bị độ máy hoặc thay thế các chi tiết trọng yếu, thì đây vẫn là một mẫu xe phù hợp cho những ai đang tìm kiếm một dòng xe côn tay phổ thông. Giá bán xe cũ hiện dao động từ 12-20 triệu đồng tùy vào chất lượng xe, giấy tờ và chủ sở hữu.
2. Điểm cân nhắc khi chọn mua
Tuy nhiên, người mua cần lưu ý rằng xe Ex 2015 đến nay đã trải qua gần 10 năm sử dụng, do đó sẽ đối mặt với các vấn đề hao mòn tự nhiên về động cơ, hệ thống điện, phuộc, bạc đạn hoặc hộp số nếu không được chăm sóc định kỳ.
- Thiếu các trang bị như đèn LED, màn hình LCD kỹ thuật số, khóa định vị hay ABS đã phổ biến trên các đời xe mới.
- So với các đời Exciter 2019 trở đi, đời 2015 có khả năng tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu và độ mượt chưa được tối ưu hóa tốt bằng.
- Nhiều xe trên thị trường đã bị thay thế dàn áo, tem, máy hoặc “lên đời” giả mạo khiến việc xác định chất lượng thật khó khăn.
Vì vậy, nên ưu tiên mua từ người dùng cá nhân đáng tin cậy, yêu cầu kiểm tra kỹ số khung, đối chiếu giấy đăng ký, và chạy thử để đánh giá độ ổn định.
Phụ tùng của Ex150 đời 2015 còn sản xuất không?

Ở thời điểm hiện tại, phụ tùng cho Exciter 150 đời 2015 vẫn còn được Yamaha Việt Nam sản xuất và phân phối đầy đủ, đặc biệt là các bộ phận tiêu hao theo thời gian như nhông sên dĩa, má phanh , bugi, lọc nhớt, lọc gió, dây ga, dây côn, dây thắng, đèn pha,…
Ngoài hệ thống phân phối chính hãng, các cửa hàng phụ tùng xe máy, chợ đầu mối như Tân Thành, Chợ Tân Phước Khánh hay các shop online cũng cung cấp rất nhiều lựa chọn phụ tùng OEM hoặc aftermarket (hàng thay thế chất lượng cao) với mức giá hợp lý.
Tuy nhiên, để đảm bảo độ đồng bộ, tính an toàn và tuổi thọ linh kiện, người dùng nên ưu tiên mua tại đại lý ủy quyền Yamaha hoặc các trung tâm bảo dưỡng chính hãng có mã phụ tùng đầy đủ.
Lỗi thường xuất hiện trên đời 2015

Exciter 150 đời 2015 được đánh giá là một trong những phiên bản ổn định và bền bỉ nhất của dòng xe côn tay phổ thông tại nước ta. Tuy nhiên, sau gần 10 năm vận hành, một số lỗi do hao mòn tự nhiên hoặc do sử dụng không đúng kỹ thuật bắt đầu xuất hiện ở nhiều xe.
- Trượt côn: Tình trạng này thường gặp sau 30.000 – 40.000 km hoặc nếu xe thường xuyên chạy tua cao, ép số. Biểu hiện là xe ì máy, vòng tua tăng nhưng xe không tăng tốc tương ứng.
- Hụt ga: Nguyên nhân thường đến từ hệ thống đánh lửa (bugi yếu), cảm biến TPS sai lệch hoặc lọc gió bẩn, xăng bị nhiễm bẩn.
- Nồi khô kêu lạch cạch: Nhiều xe bị hiện tượng tiếng kêu nhỏ ở phần côn khi máy nguội, nguyên nhân đến từ bạc đạn nồi mòn hoặc tăng cam chùng.
- Rò rỉ dầu: Với xe đã mở máy hoặc có dấu hiệu khô ron, phớt lão hóa, có thể xuất hiện rò nhớt nhẹ ở chân lốc.
- Rơ dây côn: Do sử dụng lâu năm, các loại dây kéo bằng lõi thép bắt đầu dãn, dẫn đến độ trễ khi vặn ga hoặc vào côn…
Lời kết
Qua đó, người dùng cũng đã có thêm thông tin quan trọng về dòng xe Exciter 150 đời 2015 cho bản thân mình. Mặc dù là dòng xe ghi dấu ấn trong lòng của nhiều người, nhưng Nam Việt Motor không khuyến khích người dùng xuống tiền dành cho mẫu xe này.
Lorem ipsum odor amet, consectetuer adipiscing elit. Suspendisse sodales iaculis neque mi porta. Vel ante donec nunc augue montes suscipit ac lobortis primis. Conubia mus eget risus nullam fermentum leo. Non platea pharetra tortor ullamcorper, ridiculus donec ornare ante. Purus urna aliquam nullam pharetra phasellus ornare non. Etiam orci convallis habitasse praesent a. Rhoncus cras mus varius maecenas a.