⛽ Mức Tiêu Hao Nhiên Liệu Của Exciter 150 Đáng Chú Ý

Việc chọn mua một mẫu xe côn tay như Yamaha Ex 150 khiến nhiều người dùng đắn đo, không chỉ bởi thiết kế hay động cơ mà còn vì nỗi băn khoăn rằng mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150 bao nhiêu, có tiết kiệm không?

Thậm chí dù hãng công bố mức tiêu hao khoảng 2.05L/100km, nhưng trên thực tế, con số này có thể thay đổi đáng kể tùy điều kiện vận hành xe. Đừng lo, Nam Việt Motor sẽ giúp khách làm rõ mức tiêu hao qua từng đời xe và chia sẻ mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả nhất.

Thông số mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150

Thông số mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150
Thông số mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150

Để đi vào phần đánh giá mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150 trong điều kiện vận hành thực tế, quý khách hàng cần tham khảo qua thông số kỹ thuật chính thức được công bố bởi Yamaha ở phiên bản mới nhất hiện nay vào khoảng 2.05 lít/100km.

Tức là trên lý thuyết, với 1 lít xăng, người sử dụng hoàn toàn có thể di chuyển quãng đường xấp xỉ 48.78 km. Tuy nhiên, đội ngũ chúng tôi lưu ý rằng con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện mặt đường, tình trạng giao thông, trọng tải và đặc biệt là vận hành.

Điều này giúp người dùng có cái nhìn khách quan và thực tế hơn khi đánh giá hiệu suất sử dụng nhiên liệu của dòng xe côn tay quốc dân này. Nhưng con số này hoàn toàn có thể tăng hoặc giảm đi đáng kể.

Mức tiêu thụ nhiên liệu Exciter 150 thực tế

Mức tiêu thụ nhiên liệu Exciter 150 thực tế
Mức tiêu thụ nhiên liệu Exciter 150 thực tế

Sau khi đã nắm được mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150 trên giấy tờ, khách hàng cũng nên cân nhắc thêm các đánh giá thực tế từ người sử dụng nhằm có được góc nhìn toàn diện hơn trước khi đưa ra quyết định mua xe.

Theo ghi nhận từ cộng đồng người dùng, mẫu Exciter 150 có khả năng vận hành với 1 lít xăng trong mức dao động từ 48km đến 54km, tùy vào từng đời xe cụ thể.

  • Các phiên bản từ năm 2015 – 2018 ghi nhận mức di chuyển lên đến 54km/lít.
  • Các đời từ 2019 – 2022 đạt khoảng 52km/lít.
  • Các mẫu từ 2023 trở đi dao động từ 48 – 51km/lít.

Tuy nhiên, lưu ý rằng các con số trên chỉ mang tính chất tham khảo, bởi yếu tố như điều kiện giao thông, thói quen tăng giảm ga, trọng tải, hoặc thậm chí thời tiết đều có thể ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu thực tế mà mỗi người sử dụng cảm nhận được.

Tại sao sau vài năm sử dụng Ex150 lại hao xăng?

Khi nắm rõ mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150, người dùng vẫn có thắc mắc vì sao cứ sau vài tháng hoặc năm dùng thì tự nhiên hao xăng. Cụ thể, vấn đề có thể do mòn piston, lọc gió bẩn, bugi yếu, kim phun bám bẩn và Fi không còn chính xác.

1. Mòn piston do vận hành nhiều năm

Sau vài năm sử dụng, các chi tiết như piston, bạc xéc-măng và lòng xi-lanh có thể bị mài mòn nhẹ, khiến buồng đốt không còn kín khí như ban đầu. Kết quả là quá trình đốt cháy nhiên liệu không hiệu quả, sinh ra hiện tượng hụt hơi và giảm công suất.

2. Lọc gió của xe quá bẩn

Lọc gió của xe quá bẩn
Lọc gió của xe quá bẩn

Lọc gió là bộ phận đảm nhiệm nhiệm vụ đưa không khí sạch vào buồng đốt. Nếu lọc gió bị bám bụi bẩn dày đặc mà không được vệ sinh hoặc thay mới, luồng khí nạp sẽ bị cản trở, gây mất cân đối tỷ lệ hòa khí (xăng – gió).

Khi đó, hệ thống phun xăng điện tử FI sẽ tự động tăng lượng xăng để bù đắp, khiến xe hao xăng hơn bình thường. Do đó, người dùng cần kiểm tra linh kiện này thường xuyên và thay thế khi cần.

3. Bugi đánh lửa không còn như trước

Bugi là bộ phận đánh lửa, quyết định sự ổn định của quá trình cháy trong buồng đốt. Sau thời gian dài sử dụng, đầu bugi có thể bị mòn, bám muội than hoặc đánh lửa yếu, khiến quá trình đốt cháy không triệt để.

Nhiên liệu cháy không hoàn toàn không chỉ làm tốn xăng mà còn gây ra muội than, dẫn đến các vấn đề tiếp theo trong hệ thống xả. Vì vậy, mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150 có thể thay đổi do bugi của xe kém hiệu quả.

4. Kim phun không được vệ sinh định kì

Kim phun không được vệ sinh định kì
Kim phun không được vệ sinh định kì

Cặn xăng, muội carbon và tạp chất trong nhiên liệu lâu ngày có thể tích tụ trong đầu kim phun, khiến tia phun xăng bị tỏa rộng, không còn tơi mịn. Khi đó, xăng không được phân phối đều và triệt để vào buồng đốt, làm giảm hiệu suất và tăng mức tiêu thụ.

5. Hệ thống Fi mất tính chính xác

Sau một thời gian hoạt động, các cảm biến trong hệ thống FI như cảm biến oxy, cảm biến vị trí bướm ga, nhiệt độ động cơ… có thể bị sai số. Khi dữ liệu gửi về ECU không chuẩn, việc tính toán lượng xăng phun sẽ kém chính xác, khiến nhiên liệu bị lãng phí.

Mẹo tiết kiệm xăng dành cho Exciter 150 nên biết

Mẹo tiết kiệm xăng dành cho Exciter 150 nên biết
Mẹo tiết kiệm xăng dành cho Exciter 150 nên biết

Mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150 có thể hạn chế đi rất nhiều nếu người dùng bảo dưỡng xe đúng thời gian, không dùng lốp xe quá non và phải di chuyển xe một cách chuẩn chỉnh nhất.

1. Bảo dưỡng đúng các mốc thời gian

Việc tiến hành bảo trì định kỳ theo đúng khuyến cáo từ nhà sản xuất là điều cực kỳ cần thiết mà quý khách hàng không nên bỏ qua nhằm bảo đảm sự hoạt động bền bỉ và tiêu hao nhiên liệu tối đa cho Exciter 150.

Trong quá trình bảo dưỡng, bộ phận kỹ thuật sẽ khuyến cáo người sử dụng lưu ý về một số chi tiết quan trọng như:

  • Bugi: Đây là bộ phận quan trọng, có nhiệm vụ đánh lửa cho buồng đốt. Việc giữ bugi trong trạng thái sạch sẽ hỗ trợ máy hoạt động êm ái, tăng tốc mượt mà và giúp tiêu hao nhiên liệu hiệu quả.
  • Bộ chế hoà khí: Đây là “cửa ngõ nạp nhiên liệu” của xe, có nhiệm vụ hoà trộn xăng  nhớt một cách chính xác. Nếu khu vực bugi không được rửa sạch sẽ thường xuyên, khả năng bốc cháy sẽ giảm sút đáng kể dẫn đến hiện tượng tốn xăng, động cơ kém.

2. Đừng chạy xe với lốp quá non

Một trong những thông số kĩ thuật quan trọng tác động lớn đến hiệu suất vận hành cũng như mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150 thực tế chính là Áp suất lốp. Lực ma sát với mặt đường khiến lốp xe bị hụt hơi, khiến xe phải làm việc vất vả hơn nhằm duy trì vận tốc.

Yamaha khuyến cáo quý khách hàng hãy kiểm tra áp suất lốp ít nhất mỗi tháng một lần để đảm bảo hiệu quả vận hành tối đa cùng độ ổn định cần thiết khi vận hành. Việc giữ áp suất đúng tiêu chuẩn không những giúp xe vận hành êm ái đồng thời kéo dài tuổi thọ lốp.

3. Chạy xe ổn định trên mọi địa hình

Không ít khách hàng sở hữu xe đã không nhìn thấy rằng một trong những tác nhân chính gây gia tăng mức độ tiêu thụ nhiên liệu nghiêm trọng trên Exciter 150 chính là việc nâng hoặc hạ ga đột ngột.

Việc giữ vận tốc cố định và điều chỉnh xe tay ga một cách phù hợp không những giúp xe chạy êm ái mà còn tối ưu hiệu quả đốt cháy nhiên liệu, qua đó tối ưu chi phí vận hành trong dài hạn.

Đặc biệt, tổng lượng nhiên liệu tiêu hao do môi trường giao thông đô thị đông đúc, nơi chiếc xe thường xuyên bị ngừng và khởi động đột ngột đang có chiều hướng tăng cao. Do đó, hãy chú trọng rèn luyện khả năng điều khiển, để giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu mỗi ngày.

Phụ kiện giúp tiết kiệm xăng hơn cho Ex150

Phụ kiện giúp tiết kiệm xăng hơn cho Ex150
Phụ kiện giúp tiết kiệm xăng hơn cho Ex150

Khi sử dụng Exciter 150 một thời gian, nhiều người bắt đầu tìm đến các giải pháp hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là thông qua việc thay thế phụ tùng hoặc nâng cấp nhẹ động cơ. Dưới đây là các loại phụ kiện phổ biến mà người dùng thường lựa chọn.

  • Bugi Iridium: Là loại bugi cao cấp có đầu đánh lửa làm từ hợp kim iridium, vật liệu siêu cứng, có khả năng chịu nhiệt và chống mài mòn tốt hơn bugi thường.
  • Độ lọc gió: Giúp động cơ “thở” tốt hơn, đốt xăng hiệu quả hơn khi FI được canh chỉnh đúng. Nếu không điều chỉnh lại ECU hoặc tỷ lệ hòa khí, xe có thể bị hụt ga hoặc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn do dư gió.
  • ECU độ: Có thể điều chỉnh tối ưu lượng xăng theo vòng tua máy, tải trọng và kiểu chạy xe của người dùng, từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu ở các dải tốc độ trung bình hoặc thấp.

Lời kết

Với những thông tin trên, người dùng cũng nắm rõ hơn về mức tiêu hao nhiên liệu của Exciter 150. Đồng thời, chúng tôi cũng chia sẻ thêm về những mẹo hay để tiết kiệm được xăng khi di chuyển hàng ngày với dòng xe côn tay của Yamaha.

seo

Lorem ipsum odor amet, consectetuer adipiscing elit. Suspendisse sodales iaculis neque mi porta. Vel ante donec nunc augue montes suscipit ac lobortis primis. Conubia mus eget risus nullam fermentum leo. Non platea pharetra tortor ullamcorper, ridiculus donec ornare ante. Purus urna aliquam nullam pharetra phasellus ornare non. Etiam orci convallis habitasse praesent a. Rhoncus cras mus varius maecenas a.