#1 Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Dọng Nồi Exciter 150 Đơn Giản

Mình sẽ chia sẻ với anh em cách khắc phục dọng nồi exciter 150, một vấn đề thường gặp khiến xe phát ra tiếng ồn không mong muốn.

Nguyên nhân là do các cao su nồi đã bị chai cứng và rơ lỏng. Sau đây mình cũng sẽ hướng dẫn anh em cách thao tác kiểm tra và sửa chữa đơn giản để khắc phục dọng nồi exciter 150 , giúp xe của bạn hoạt động êm ái và bền bỉ hơn.

Nguyên nhân, cách khắc phục dọng nồi exciter 150

Nếu anh em đang thắc mắc về nguyên nhân, cách khắc phục dọng nồi Exciter 150, có thể kiểm tra các bộ phận như cao su đế nồi, xiết chặt lại các chi tiết hoặc thay thế nếu cần thiết để khắc phục nhanh chóng.

Tham khảo thêm các giải pháp dưới đây để có thêm thông tin chi tiết và cách khắc phục hiệu quả nha.

1. Cao su đế nồi lỏng làm dọng nồi exciter 150

Cao su đế nồi lỏng làm dọng nồi exciter 150
Cao su đế nồi lỏng làm dọng nồi exciter 150

Khi cao su đế nồi của xe Exciter 150 bị lỏng hoặc co giãn, bộ nồi sẽ không thể nào hoạt động bình thường, dẫn đến tình trạng dọng nồi bị phát ra tiếng kêu “cạch cạch” vô cùng khó chịu. Nguyên nhân này chủ yếu là cao su bị chai cứng, co giãn hoặc lỏng lẻo theo thời gian.

Cách khắc phục: Anh em cần tháo đế nồi, mang đi thay bằng cao su đế nồi mới, sử dụng cao su chất lượng phù hợp để khắc phục hiệu quả.

Giá thay cao su đế nồi khoảng 50. 000 đ – 100. 000 đ. Hãy thay cao su nồi mới đảm bảo bộ nồi hoạt động ổn định và giảm tiếng kêu.

2. Bugi bị dơ hoặc hỏng gây ra tiếng dọng nồi

Bugi bị dơ hoặc hỏng gây ra tiếng dọng nồi
Bugi bị dơ hoặc hỏng gây ra tiếng dọng nồi

Bugi có vai trò quan trọng trong việc điều khiển và khởi động xe. Khi bugi bị dơ hoặc hỏng, nó sẽ tạo tia lửa lớn, gây ra tình trạng xe không nổ máy hoặc làm bộ nồi bị dọng, tạo tiếng kêu “cạch cạch”.

Cách khắc phục: Kiểm tra và vệ sinh bugi định kỳ. Nếu bugi đã quá cũ hoặc bị hỏng, nên thay mới.

Giá thay bugi mới dao động khoảng 100. 000 đ – 250. 000 đ tùy loại. Thay bugi kịp thời giúp xe tắt máy nhanh chóng và hạn chế tình trạng dọng nồi.

3. Điều chỉnh Garanti không đúng làm xe exciter bị dọng nồi

Điều chỉnh Garanti không đúng làm xe exciter bị dọng nồi
Điều chỉnh Garanti không đúng làm xe exciter bị dọng nồi

Garanti quá cao hoặc quá thấp sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của bộ nồi, khiến côn không tách được đúng cách, gây ra hiện tượng dọng nồi kèm tiếng kêu “cạch cạch”. Khi garanti không đúng, xe sẽ khó sang số vì sẽ gây ma sát không cần thiết.

Cách khắc phục: Điều chỉnh garanti trong khoảng 10mm đến 20mm giúp côn hoạt động hiệu quả. Nếu không tự chỉnh được, nên mang xe đến tiệm để điều chỉnh lại.

Chi phí điều chỉnh garanti hoàn toàn miễn phí tại các trung tâm sửa chữa.

4. Lá bạc bị mòn hoặc hỏng

Lá bạc bị mòn hoặc hỏng
Lá bạc bị mòn hoặc hỏng

Lá bạc trong hệ thống nồi có tác dụng giữ ổn định các bộ phận trong hệ thống nồi, nếu bị mòn hoặc thiếu dầu, sẽ gây ra ma sát lớn, làm bộ nồi phát ra tiếng kêu và quay không êm.

Cách khắc phục: Thay thế lá bạc mòn hoặc hỏng để đảm bảo bộ nồi hoạt động ổn định và không phát ra tiếng kêu.

Giá thay lá bạc khoảng 100. 000 đ – 150. 000 đ tùy từng loại và nơi thay. Đảm bảo bộ nồi luôn hoạt động ổn định, giảm tiếng kêu khó chịu.

5. Lỗi bộ nồi hoặc lò xo nồi

Lỗi bộ nồi hoặc lò xo nồi
Lỗi bộ nồi hoặc lò xo nồi

Bộ nồi và lò xo nồi có vai trò lớn đối với việc truyền động xe. Khi chúng bị mòn hoặc không đủ lực, sẽ dẫn đến hiện tượng dọng nồi kèm tiếng kêu khó chịu, thậm chí làm bánh xe quay yếu.

Cách khắc phục: Kiểm tra bộ nồi và lò xo nồi, thay thế ngay khi phát hiện bị mòn hoặc lỏng. Giá thay bộ nồi hoặc lò xo khoảng 200. 000 đ – 500. 000 đ, tùy theo từng bộ phận. Việc thay bộ nồi mới giúp xe hoạt động trơn tru và hạn chế dọng nồi.

6. Xích truyền động bị mòn hoặc không đồng nhất

Xích truyền động bị mòn hoặc không đồng bộ sẽ gây ra hiện tượng truyền động không ổn định, làm bánh xe quay mạnh và tạo ra tiếng kêu “cạch cạch”. Điều này làm giảm tốc độ xe và gây khó chịu khi lái xe.

Cách khắc phục: Kiểm tra xích định kỳ, thay thế khi phát hiện bị mòn hoặc lỏng.

Giá thay xích mới khoảng 150. 000 đ – 900. 000 đ tùy theo chất lượng. Điều chỉnh xích hợp lý giúp xe vận hành êm ái và giảm tiếng kêu.

7. Hệ thống côn bị bẩn hoặc bị kẹt

Khi hệ thống côn bị bẩn hoặc kẹt bởi bụi bẩn, dầu mỡ tích tụ lâu ngày, nó sẽ không hoạt động trơn tru, gây ra tiếng kêu “cạch cạch” khi sang số.

Cách khắc phục: Vệ sinh hệ thống côn định kỳ, loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ bám vào. Nếu hệ thống côn bị kẹt, mang xe đến cơ sở sửa chữa để làm sạch và điều chỉnh lại.

Chi phí vệ sinh hệ thống côn khoảng 50. 000 đ – 100. 000 đ.

Lưu ý khi khắc phục dọng nồi exciter 150

Lưu ý khi khắc phục dọng nồi exciter 150
Lưu ý khi khắc phục dọng nồi exciter 150
  • Kiểm tra tình trạng bộ nồi: Khi xe Exciter 150 côn tay phát ra tiếng kêu cạch cạch, anh em cần kiểm tra ngay bộ nồi. Dọng nồi có thể do lò xo, cao su đế nồi bị lỏng hoặc mòn. Nếu không kiểm tra sớm, bộ nồi sẽ bị hư hỏng nặng hơn, ảnh hưởng tới khả năng vận hành và dễ gây hư hại cho các bộ phận khác. Hãy mang xe ra tiệm sửa chữa để thợ kiểm tra và thay thế những chi tiết bị hư hỏng.
  • Thay cao su đế nồi đúng định kỳ: Một trong những nguyên nhân khiến dọng nồi xảy ra là do cao su đế nồi bị chai cứng, lỏng. Anh em nên thường xuyên kiểm tra và đảm bảo cao su đế nồi luôn cứng và không bị chai. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu tiếng kêu cạch cạch mà còn giúp bảo vệ các bộ phận trong nồi không bị mài mòn, từ đó kéo dài tuổi thọ xe.
  • Thay dầu nhớt định kỳ: Dầu nhớt không chỉ giúp bôi trơn mà còn hỗ trợ giảm ma sát trong bộ nồi. Nếu dầu nhớt bị cạn hoặc mất chất lượng, sẽ dễ gây ra tình trạng dọng nồi. Anh em nhớ thay dầu nhớt định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để bộ nồi và động cơ luôn hoạt động trơn tru. Việc này rất quan trọng để tránh hư hỏng các bộ phận liên quan.
  • Kiểm tra xích và nhông sên: Dòng xe Exciter 150 côn tay cũng có thể phát ra tiếng kêu do xích và nhông sên bị căng hoặc mòn. Anh em nên kiểm tra độ căng của xích và tình trạng của nhông sên, đảm bảo không có sự cố gây ra tiếng kêu khó chịu. Nếu cần thiết, thay thế bộ phận này để tránh ảnh hưởng đến hệ thống truyền động và giảm thiểu tình trạng dọng nồi.

Những thắc mắc về việc khắc phục dọng nồi exciter 150

Những thắc mắc về việc khắc phục dọng nồi exciter 150
Những thắc mắc về việc khắc phục dọng nồi exciter 150

Anh em nếu đang gặp những thắc mắc về việc khắc phục dọng nồi Exciter 150, hãy thử kiểm tra các bộ phận như cao su đế nồi, nhông sên, hoặc siết lại các chi tiết để khắc phục nhanh chóng tình trạng này. Tham khảo thêm thông tin chi tiết dưới đây để có hướng giải quyết hiệu quả nhất.

1. Xe Exciter 150 của mình bị kêu dọng nồi khi vào số, làm sao khắc phục?

Anh em kiểm tra bộ ly hợp, vì khi bộ ly hợp mòn hoặc cáp bị lỏng sẽ gây ra tiếng dọng nồi khi vào số. Hãy điều chỉnh cáp ly hợp hoặc thay mới bộ ly hợp nếu cần. Điều này sẽ giúp khắc phục tình trạng kêu cạch cạch.

2. Dọng nồi xe Exciter 150 có phải do dầu nhớt không?

Khi dầu nhớt quá cũ hoặc không đủ sẽ tạo ma sát lớn trong bộ ly hợp, khiến xe kêu dọng nồi. Anh em nên thay dầu nhớt định kỳ và dùng đúng loại nhớt cho động cơ. Việc này giúp giảm ma sát và cải thiện hiệu suất động cơ.

3. Xe Exciter 150 của mình kêu dọng nồi khi tăng tốc, phải làm sao?

Tiếng kêu này có thể do bộ nhông, sên bị mòn hoặc căng quá chặt. Anh em cần kiểm tra bộ nhông, sên và điều chỉnh độ căng cho phù hợp. Thay mới bộ nhông, sên nếu chúng đã mòn giúp giảm tiếng kêu.

4. Xe Exciter 150 kêu dọng nồi khi bóp côn, phải làm sao?

Tiếng dọng nồi khi bóp côn có thể do cáp côn bị mòn hoặc căng quá mức. Anh em hãy kiểm tra cáp côn và điều chỉnh lại độ căng. Thay thế cáp côn nếu phát hiện hư hỏng sẽ giúp khắc phục tiếng kêu.

5. Xe Exciter 150 kêu dọng nồi khi khởi động có phải do bộ đề không?

Bộ đề bị hỏng hoặc không hoạt động đúng cách có thể gây ra tiếng kêu khi khởi động. Kiểm tra bộ đề xem có bị lỗi hay không, nếu cần thay thế. Điều này sẽ giúp xe khởi động êm ái và

Lời kết

Hy vọng bài viết về khắc phục dọng nồi exciter 150 đã giúp anh em hiểu rõ nguyên nhân và cách giải quyết hiệu quả. Cảm ơn anh em đã theo dõi, chúc mọi người xử lý được sự cố nhanh chóng và tiếp tục có những chuyến đi an toàn.

seo

Lorem ipsum odor amet, consectetuer adipiscing elit. Suspendisse sodales iaculis neque mi porta. Vel ante donec nunc augue montes suscipit ac lobortis primis. Conubia mus eget risus nullam fermentum leo. Non platea pharetra tortor ullamcorper, ridiculus donec ornare ante. Purus urna aliquam nullam pharetra phasellus ornare non. Etiam orci convallis habitasse praesent a. Rhoncus cras mus varius maecenas a.