Lorem ipsum dolor sit amet...
Việc mua Ex150 cũ thường khiến nhiều người dùng gặp khó khăn vì không biết chính xác đời xe, dễ bị hớ hoặc chọn nhầm mẫu không đúng. Tình trạng thay tem, đổi màu, hoặc “độ” tràn lan khiến việc phân biệt đời 150 càng trở nên rối rắm, đặc biệt nếu thiếu kinh nghiệm.
Chính vì vậy, trong bài viết này, Nam Việt Motor sẽ hướng dẫn cách nhận biết đời xe Exciter 150 đơn giản và chính xác nhất thông qua 3 yếu tố then chốt: trang bị đặc trưng, màu xe từng năm và ký tự số khung (VIN) cực chuẩn.
Cách nhận biết đời xe Exciter 150 cho người dùng
Khi mua Exciter 150 cũ, không ít người dùng bối rối vì không biết chính xác xe thuộc đời nào, nhất là khi xe đã bị thay tem, đổi màu hoặc “dọn kiểng”. Xem ngay hướng dẫn chi tiết với các đặc trưng như trang bị, màu sơn nguyên bản và ký tự thứ 10 trong số khung VIN.
1. Check đời xe Ex 150cc bằng trang bị của xe

Trong quá trình lựa chọn xe cũ, không ít khách hàng gặp khó khăn khi chiếc xe đã được thay đổi màu sơn, dán tem mới hoặc tân trang ngoại hình, khiến việc xác định đúng đời xe trở nên phức tạp.
Đặc biệt với dòng Exciter 150 đã trải qua nhiều phiên bản nâng cấp, thì ngoại hình tổng thể không còn là yếu tố đáng tin cậy để định hình năm sản xuất. Cách nhận biết đời xe Exciter 150 đơn giản nhất như sau:
- Mẫu 2015 – 2018: Đèn trước Halogen, chóa phản xạ truyền thống cùng đồng hồ Analog kim vòng tua kèm theo màn LCD nhỏ.
- Mẫu 2019 – Nay: Đèn LED phân tầng 3D, ánh sáng trắng cùng với nâng cấp màn hình LCD kỹ thuật số Full Digital.
2. Xem màu xe đặc trưng của từng đời

Trong quá trình mua xe Ex150 cũ, nếu người bán khẳng định rằng chiếc xe “zin từ A đến Z”, thì một trong những phương pháp nhận diện hữu ích dành cho quý khách hàng chính là dựa vào màu sắc và bộ tem nguyên bản theo từng đời xe.
Bởi lẽ, mỗi giai đoạn nâng cấp, Yamaha đều mang đến một diện mạo riêng biệt nhằm khẳng định cá tính và phong cách của từng thế hệ Exciter.
- Đời 2015 – 2016: Màu Xanh GP truyền thống được coi như dấu ấn không thể nhầm lẫn của dòng Exciter nguyên bản.
- Đời 2017 – 2018: Ra mắt bộ tem Movistar với chữ “M” lớn đặc trưng nổi bật ở phần thân xe – biểu tượng hợp tác với đội đua.
- Đời 2019 – 2020: Sở hữu tem Monster Energy đậm chất thể thao, với logo Monster nổi bật hai bên hông.
- Đời 2021 – nay: Tem EX được cách điệu hiện đại, độc quyền cho dòng Exciter nhằm thể hiện cá tính đậm nét.
3. Kiểm tra bằng giấy tờ xe của người bán

Mặc dù các yếu tố như màu sơn, bộ tem hay trang bị trên xe có thể phần nào giúp người mua phán đoán đời xe Exciter 150, tuy nhiên, đặc biệt với những quý khách hàng chưa có nhiều kinh nghiệm xem xe cũ thì những chi tiết đó dễ bị thay đổi hoặc gây nhầm lẫn.
Chính vì vậy, cách nhận biết đời xe Exciter 150 chính xác chính là tra cứu số khung (VIN) được dập trực tiếp trên thân xe và giấy đăng ký. Đây là dữ liệu gốc được cung cấp từ nhà Yamaha, không thể làm giả, và cho phép xác định năm sản xuất cụ thể của từng chiếc.
Cần chú ý đến ký tự thứ 10 trong chuỗi số khung (VIN). Ký tự này đại diện cho năm sản xuất chính thức. Ví dụ, với số VIN là RLCEG0610Fxxxxxxx, thì ký tự “F” chính là mã cho năm 2015, đây cũng là lô Exciter 150 đầu tiên được Yamaha đưa về Việt Nam.
- 2015: F
- 2016: G
- 2017: H
- 2018: J
- 2019: K
- 2020: L
- 2021: M
- 2022: N
- 2023: P
- 2024: R
Cách đối chiếu số khung xe Exciter cực dễ hiểu

Số khung hay còn gọi là mã VIN là chuỗi ký tự bao gồm cả chữ và số, dùng để định danh duy nhất từng chiếc xe máy do nhà sản xuất cung cấp. Đối với Ex150, vị trí số khung được dập nổi trực tiếp trên khung sườn, nằm ngay phía bên phải cổ xe, ngay dưới phần tay lái.
Người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường khi xoay nhẹ tay lái sang trái và cúi nhìn vào sát khu vực chảng ba dưới. Một số xe sau khi sử dụng thời gian dài hoặc có va chạm có thể bị bám bụi nên người mua cần lau kỹ vị trí này hoặc dùng đèn pin để soi.
Ngoài vị trí vật lý trên thân xe, số khung còn được in đầy đủ trong giấy đăng ký xe (cà-vẹt), nằm ngay mục “Số khung”, điều này cho phép bạn đối chiếu nhanh giữa thông tin trên giấy tờ và xe thực tế, tránh các trường hợp tráo đổi khung, “rút gầm” (làm giấy từ xe khác).
Tem xe Ex có dễ bị làm giả hay không?

Cách nhận biết đời xe Exciter 150 có hướng dẫn người dùng xem qua phần tem của phương tiện. Nhưng hiện nay thị trường có rất nhiều cơ sở cung cấp tem replica theo tem nguyên bản của Yamaha, bao gồm GP Xanh Truyền Thống, Movistar, Monster Energy,…
Những bộ tem này thường được in lại dựa trên thiết kế gốc, có giá dao động từ 300.000 đến 800.000 đồng/bộ và được dán thủ công lên dàn vỏ nhựa của xe với mục đích phục hồi ngoại hình hoặc thay đổi phong cách thẩm mỹ.
Tuy nhiên, tem dán ngoài không thể đạt đến độ tinh xảo, độ sắc nét và độ bền tương đương với tem zin chính hãng được in bằng công nghệ in chuyển nhiệt, in chìm trực tiếp lên nhựa hoặc ép nhiệt trên dây chuyền nhà máy Yamaha.
Các đặc điểm có thể dễ dàng phân biệt gồm màu sắc của tem replica thường đậm hoặc nhạt hơn tiêu chuẩn, đường cắt thiếu chính xác, viền mép dễ bong, chất liệu keo dán có thể ngả màu hoặc mất độ bám sau thời gian ngắn sử dụng.
Số khung của xe có thể bị làm giả không?

Việc thay đổi hoặc can thiệp vào số khung xe là hành vi không hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý phương tiện giao thông.
Mọi hành vi tẩy xóa, dập lại, hàn đè hoặc thay đổi ký tự trong số khung với mục đích “lên đời”, tráo đổi giấy tờ, hoặc che giấu nguồn gốc xe đều bị xem là giả mạo tài sản và có thể bị xử lý hình sự theo Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.
Trong thực tế thị trường, một số cá nhân, cơ sở kinh doanh xe máy cũ không uy tín đã thực hiện hành vi đánh tráo số khung của xe bị tai nạn, xe nhập lậu để gắn vào một thân xe có giá trị cao hơn, nhằm nâng giá bán.
Các thao tác này thường để lại dấu vết bất thường như đường hàn lạ ở khung sườn, số khung bị mờ, mất nét, không đồng đều hoặc có vết cạo, mài đặc biệt là thiếu lớp sơn lót nguyên bản nhà máy.
Về pháp lý, nếu không may sở hữu một chiếc xe có số khung bị làm lại, thì chiếc xe đó sẽ không đủ điều kiện đăng ký, sang tên hoặc lưu hành hợp pháp. Trong trường hợp bị kiểm tra, người sử dụng có thể bị thu giữ phương tiện và xử lý vi phạm hành chính.
Lời kết
Qua bài viết trên, người dùng đã biết tất tần tật những cách nhận biết đời xe Exciter 150 của Yamaha. Mặc dù không có nhiều sự khác biệt qua nhiều năm, nhưng Nam Việt Motor luôn cố gắng chia sẻ một cách đầy đủ nhất dành cho khách hàng.
Lorem ipsum odor amet, consectetuer adipiscing elit. Suspendisse sodales iaculis neque mi porta. Vel ante donec nunc augue montes suscipit ac lobortis primis. Conubia mus eget risus nullam fermentum leo. Non platea pharetra tortor ullamcorper, ridiculus donec ornare ante. Purus urna aliquam nullam pharetra phasellus ornare non. Etiam orci convallis habitasse praesent a. Rhoncus cras mus varius maecenas a.