Lorem ipsum dolor sit amet...

Bất Ngờ Với Dung Tích Bình Xăng Exciter 150 Cực Khủng" tag_name="h1" class="a-heading"]

Việc chọn dòng xe côn tay để phục vụ cho việc di chuyển hàng ngày hay đi xa thường khiến nhiều người băn khoăn, đặc biệt là khi cần biết dung tích bình xăng Exciter 150 có đủ đáp ứng nhu cầu hay không.

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Với dung tích 4.2L được Yamaha giữ nguyên suốt từ đời đầu 2015 đến nay. Do đó, trong bài viết này, hãy cùng Nam Việt Motor tìm hiểu nhanh về bình xăng của dòng xe này và nhiều thông tin hữu ích khác.

Nhớ nhanh dung tích bình xăng Exciter 150

Nhớ nhanh dung tích bình xăng Exciter 150
Nhớ nhanh dung tích bình xăng Exciter 150

Trong suốt hành trình phát triển của dòng Exciter 150, mặc dù Yamaha đã không ngừng nâng cấp về thiết kế và bổ sung hàng loạt tính năng mới nhằm mang đến trải nghiệm lái ngày một trọn vẹn hơn cho người sử dụng.

Nhưng thông số dung tích bình xăng vẫn được hãng duy trì ổn định ở mức 4.2 lít từ phiên bản đầu tiên ra mắt năm 2015 cho đến hiện tại. Đây là mức dung tích được xem là cân đối, phù hợp với nhu cầu đi lại hàng ngày của đa số khách hàng tại Việt Nam.

Khi đặt lên bàn cân so sánh với các mẫu xe côn tay 150cc khác, nhiều người dùng cũng sẽ dễ dàng thấy được sự khác biệt rõ rệt về khả năng trữ nhiên liệu giữa từng dòng xe như sau:

Dòng xe Dung tích bình xăng
Yamaha Exciter 150 4.2L
Honda Winner 4.5L
Suzuki Satria F150 4.0L

Mức tiêu hao xăng của Exciter 150

Mức tiêu hao xăng của Exciter 150
Mức tiêu hao xăng của Exciter 150

Bên cạnh dung tích bình xăng Exciter 150, một trong những yếu tố mà nhiều quý khách hàng, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng xe cho mục đích di chuyển hằng ngày, vô cùng quan tâm chính là mức tiêu hao nhiên liệu thực tế của mẫu xe này.

Theo số liệu kỹ thuật được công bố bởi Yamaha, hãng đã liên tục tinh chỉnh để mang lại hiệu suất vận hành tối ưu, đồng thời giữ mức tiêu thụ nhiên liệu ở ngưỡng hợp lý cho từng đời xe. Cụ thể, mọi người cũng có thể tham khảo bảng thống kê chi tiết dưới đây:

Đời xe Mức tiêu hao/100km
2015 – 2018 1.90L
2018 – 2021 1.98L
2022 – Nay 2.05L

Mẹo di chuyển tiết kiệm xăng cho Ex150

Mặc dù dung tích bình xăng Exciter 150 được Yamaha thiết kế khá hợp lý ở mức 4,2 lít, nhưng để khai thác tối đa quãng đường có thể di chuyển (thường từ 180 – 220km) thì người dùng cần chạy đều ga, giữ tua máy ở mức vừa, bảo dưỡng động cơ, chọn đúng nhớt, giữ áp suất lốp theo tiêu chuẩn và ưu tiên loại xăng phù hợp.

1. Nên di chuyển thật đều ga

Nên di chuyển thật đều ga
Nên di chuyển thật đều ga

Một trong những yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm nhiên liệu chính là cách người dùng điều tiết tay ga. Khi chạy xe với tốc độ không ổn định, thường xuyên tăng giảm ga hoặc thốc mạnh ở những đoạn ngắn sẽ làm động cơ tiêu thụ xăng nhiều hơn mức cần thiết.

Do đó, nên giữ tay ga đều và duy trì tốc độ trung bình khoảng 40 – 50 km/h khi đi trong phố, hoặc 60 – 70 km/h nếu đi đường trường. Đây là dải vận tốc lý tưởng giúp động cơ hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu tối đa cho phương tiện.

2. Tối ưu vòng tua máy khi chạy

Exciter 150 đạt hiệu suất đốt cháy nhiên liệu tốt nhất khi vòng tua động cơ dao động trong khoảng từ 5.000 đến 6.500 vòng/phút. Nếu người dùng thường xuyên chạy ở vòng tua quá cao, không chỉ khiến mức tiêu hao nhiên liệu tăng lên mà còn làm động cơ nóng nhanh.

Hãy tập thói quen lên số hợp lý khi máy đủ tua, tránh để vòng tua quá thấp khiến máy ì hoặc quá cao khiến máy gào, vừa ảnh hưởng hiệu suất, vừa lãng phí nhiên liệu. Cho dù dung tích bình xăng Exciter 150 có tăng mà chạy như vậy cũng không thể đi xa được.

3. Bảo dưỡng xe thường xuyên

Không ít người thường bỏ qua việc bảo dưỡng những chi tiết nhỏ như lọc gió, bugi hoặc kim phun, nhưng đây lại là những bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đốt nhiên liệu.

  • Lọc gió bẩn sẽ làm giảm lượng không khí vào buồng đốt, gây thiếu oxy và buộc xe phải phun thêm xăng để bù dẫn đến hao xăng rất nhiều.
  • Bugi mòn sẽ khiến tia lửa yếu, đốt cháy không hoàn toàn, còn kim phun bám bẩn sẽ làm sai lệch tỉ lệ phun xăng của xe.

Vì vậy, hãy vệ sinh lọc gió mỗi 5.000 – 8.000 km, thay bugi sau 10.000 – 12.000 km và kiểm tra kim phun định kỳ 15.000 – 20.000 km để giữ xe tiết kiệm xăng tối ưu.

4. Luôn dùng đúng chỉ số nhớt

Dầu nhớt cũng là yếu tố ảnh hưởng đến công suất và lượng nhiên liệu tiêu thụ của động cơ. Yamaha khuyến nghị sử dụng nhớt có cấp độ SAE 10W-40 cho Ex150, vì đây là chỉ số phù hợp với khí hậu Việt Nam, giúp động cơ vận hành ổn định ở cả nhiệt độ thấp lẫn cao.

Nếu dùng nhớt quá đặc, máy sẽ phải hoạt động nặng hơn ở vòng tua thấp, khiến mức tiêu hao nhiên liệu tăng rõ rệt. Người dùng nên thay nhớt sau mỗi 1.500 – 2.000 km và ưu tiên các dòng nhớt tổng hợp chất lượng cao từ những thương hiệu uy tín.

5. Cần bơm lốp xe đúng theo tiêu chuẩn

Áp suất lốp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mức tiêu hao xăng cho dù dung tích bình xăng Exciter 150 có bao nhiêu đi chăng nữa. Khi lốp xe quá non, lực cản mặt đường sẽ tăng, khiến xe phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để duy trì tốc độ.

Vì vậy, hãy đảm bảo lốp trước luôn ở mức 2.0 – 2.2 kg/cm² và lốp sau từ 2.2 – 2.5 kg/cm² theo đúng khuyến nghị. Việc kiểm tra áp suất lốp nên được thực hiện 1 – 2 lần mỗi tháng, hoặc trước các chuyến đi dài để đảm bảo hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

6. Dùng loại xăng phù hợp cho xe

Dùng loại xăng phù hợp cho xe
Dùng loại xăng phù hợp cho xe

Loại xăng người dùng lựa chọn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến mức tiêu hao và hiệu suất đốt của động cơ. Yamaha khuyến cáo nên dùng xăng RON 95 hoặc E5 có chỉ số octan cao nhằm giảm nguy cơ kích nổ sớm, giúp buồng đốt hoạt động ổn định và sạch hơn.

Việc lựa chọn trạm xăng uy tín, có chất lượng ổn định cũng sẽ giúp xe tiết kiệm xăng hơn và hạn chế tình trạng muội carbon hoặc xăng pha tạp gây hại cho động cơ. Hạn chế mua xăng dọc đường vì không thể kiểm tra được chất lượng hoặc khiếu nại khi xe có vấn đề.

Hậu quả khi để xăng cạn nhiều lần

Đây là một câu hỏi phổ biến nhưng rất quan trọng với người sử dụng Exciter 150, đặc biệt là những ai quên kiểm tra mức nhiên liệu. Việc để bình xăng về mức quá thấp, thậm chí chạm ngưỡng “E” (Empty) dễ dẫn đến bơm xăng nhanh hư, tắc lọc xăng và khó đề ba lại.

1. Bơm xăng bị quá nhiệt và nhanh hỏng

Bơm xăng bị quá nhiệt và nhanh hỏng
Bơm xăng bị quá nhiệt và nhanh hỏng

Bơm xăng điện tử trên Exciter 150 được đặt chìm trong bình xăng và hoạt động nhờ sự làm mát trực tiếp từ lượng nhiên liệu bên trong. Khi mức xăng quá thấp hoặc cạn khô, bơm xăng không được làm mát đầy đủ, dẫn đến tình trạng quá nhiệt.

Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, bơm sẽ nhanh chóng bị xuống cấp, giảm áp suất phun và thậm chí có thể hư hoàn toàn, khiến xe khó khởi động hoặc vận hành yếu hơn trước rất nhiều.

2. Dễ bị tắc lọc xăng của xe

Dù có đổ xăng ở những cây uy tín, theo thời gian, cặn bẩn, rỉ sét hoặc những tạp chất vẫn tích tụ ở đáy bình xăng. Khi mức nhiên liệu cạn xuống gần mức thấp nhất, bơm xăng sẽ hút phần nhiên liệu kèm theo lượng cặn này lên, dẫn đến nguy cơ tắc lọc nhiên liệu, giảm lưu lượng phun xăng hoặc làm bẩn kim phun.

3. Khó khởi động lại xe cho dù đầy xăng

Khó khởi động lại xe cho dù đầy xăng
Khó khởi động lại xe cho dù đầy xăng

Việc để cạn sạch nhiên liệu hoàn toàn sẽ khiến hệ thống bơm và đường ống mất áp suất. Sau khi đổ xăng lại, người dùng có thể gặp tình trạng xe khó đề nổ, hoặc phải chờ một thời gian để bơm hoạt động lại bình thường.

Điều này không chỉ gây bất tiện mà còn ảnh hưởng đến độ bền tổng thể của hệ thống phun xăng điện tử (FI) trên Ex150. Do đó, người dùng không chỉ nên biết dung tích bình xăng Exciter 150 mà cần xem đồng hồ xăng để tránh việc cạn xăng.

Lời kết

Dù dung tích bình xăng Exciter 150 chỉ ở mức 4.2 lít, nhưng nhờ vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng và thiết kế động cơ tối ưu. Hy vọng với những chia sẻ trên từ Nam Việt Motor, quý khách đã nắm rõ mọi thông tin cần thiết, từ đó sử dụng xe an toàn hơn mỗi ngày.

seo

Lorem ipsum odor amet, consectetuer adipiscing elit. Suspendisse sodales iaculis neque mi porta. Vel ante donec nunc augue montes suscipit ac lobortis primis. Conubia mus eget risus nullam fermentum leo. Non platea pharetra tortor ullamcorper, ridiculus donec ornare ante. Purus urna aliquam nullam pharetra phasellus ornare non. Etiam orci convallis habitasse praesent a. Rhoncus cras mus varius maecenas a.