🚀 Exciter 150 Bao Nhiêu Mã Lực Mà Được Chọn Nhiều Nhất
Nhiều người dùng khi tìm hiểu về Ex150 thường thắc mắc: “Exciter 150 bao nhiêu mã lực?”, tuy nhiên, Yamaha lại không công bố trực tiếp con số đó, khiến không ít khách hàng gặp khó khăn khi đánh giá hiệu năng thực tế.
Đặc biệt, khi phân khúc 150cc cạnh tranh khốc liệt, thì việc biết rõ mã lực là yếu tố quan trọng để chọn mua xe phù hợp. Trong bài viết này, Nam Việt Motor sẽ giúp quý khách giải mã chi tiết công suất động cơ Exciter 150 để có được cái nhìn rõ ràng và khách quan nhất.
Tham khảo Exciter 150 bao nhiêu mã lực

Trong thực tế, hầu hết các dòng xe, thậm chí là Yamaha đều không ghi chú trực tiếp thông số “mã lực” nên câu hỏi Exciter 150 bao nhiêu mã lực không quá bất ngờ. Thay vào đó, quý khách chỉ việc chú ý đến thông số công suất tối đa mà khối máy có thể cung cấp.
Đối với dòng xe Exciter 150, công suất cực đại không chỉ phản ánh hiệu năng hoạt động mà còn biểu thị độ chênh lệch giữa các dòng xe. Đây là yếu tố mà Yamaha cải tiến qua mỗi năm nhằm đem đến cảm giác lái xe thú vị nhất phù hợp với đại đa số người tiêu dùng.
Đời xe | Mã lực tương ứng |
2015 – 2018 | 15.4 |
2019 – Nay | 15.4 |
Có thể thấy, dù thiết kế và trang bị đã có nhiều sự thay đổi, nhưng mức công suất tối đa của Exciter 150 vẫn được hãng duy trì ổn định qua nhiều năm. Điều này cho thấy định hướng rõ ràng trong việc giữ vững cảm giác lái mạnh mẽ đúng với tinh thần thể thao đặc trưng.
So sánh với những đối thủ cùng phân khúc 150cc

Mặc dù được Yamaha tuyên bố có công suất cực đại 15.4 mã lực ở vòng tua 8.500 vòng/phút, Exciter 150 đang làm nhiều người phân vân rằng nó đã là chiếc xe khoẻ nhất trong phân khúc hay chưa.
Người dùng cũng có thể xem thêm bảng đối chiếu công suất xe Exciter 150 cùng một số dòng xe thể thao khác cũng thuộc phân khúc 150cc để có góc nhìn tổng thể và chính xác như sau:
Các mẫu xe khác | Mã lực tối đa |
Honda Winner X | 15.4 |
Suzuki Satria F150 | 18.2 |
Ta dễ dàng thấy Exciter 150 hiện tại chỉ ngang ngửa với Honda Winner X và có phần yếu thế hơn so với các mẫu xe thể thao đơn thuần như Satria F150. Tuy nhiên, Exciter 150 vẫn là một trong những lựa chọn sáng giá nhất xét trong phạm vi giá bán dưới 50 triệu đồng.
Bởi lẽ, với kinh phí đầu tư phù hợp, bạn vẫn lựa chọn những mẫu xe có khối động cơ khoẻ, kiểu dáng thời trang và được trau chuốt về mặt cảm giác lái. Đây cũng chính là lí do trong vài năm vừa qua Ex150 giữ vững vị thế là mẫu xe côn tay quốc dân tại thị trường Việt Nam.
So sánh nhanh sức mạnh giữa Ex 150 và 155 VVA

Bên cạnh vấn đề Exciter 150 bao nhiêu mã lực, thì việc so sánh giữa 150 và 155 cũng đang được nhiều người quan tâm. Trong đó, sức mạnh giữa hai xe luôn là yếu tố được đa số khách hàng đánh giá cao.
- Sức mạnh động cơ: Exciter 150 sử dụng động cơ SOHC 149.7cc, công suất tối đa 15,4 mã lực tại 8.500 vòng/phút. Trong khi đó, Exciter 155 VVA được Yamaha nâng cấp vượt trội với khối động cơ 155cc VVA, cho ra công suất 17,7 mã lực tại 9.500 vòng/phút.
- Công nghệ mới: Khác với Ex150, 155 VVA được trang bị công nghệ van biến thiên cho phép van nạp điều chỉnh linh hoạt theo vòng tua máy. Tác dụng của VVA là tối ưu lực kéo ở tua thấp và tăng mạnh mã lực ở tua cao, đảm bảo xe “bốc” đều ở mọi dải tốc độ.
- Hệ thống truyền động: Một nâng cấp đắt giá khác trên Exciter 155 là việc chuyển từ hộp số 5 cấp (trên Ex150) sang hộp số 6 cấp. Nhờ vậy, xe có khả năng tối ưu phân phối lực kéo ở mỗi dải tốc độ, đặc biệt là ở tốc độ cao giúp xe không bị “gằn” hoặc hụt lực như Ex150 khi lên ga dài.
Có thể tăng mã lực cho Exciter 150 hay không?
Nhiều người dùng sau một thời gian chạy Exciter 150 đều mong đợi rằng cải thiện hiệu suất đầu ra giúp trải nghiệm lái xe “bốc” hơn. Trong đó, các biện pháp thường được đề cập đến nhiều là thay thế ống xả độ, lọc gió hiệu năng cao hoặc can thiệp ECU.
1. Độ pô xịn sò hơn cho xe

Việc thay pô zin bằng pô độ thoáng khí hoặc pô thể thao có thể giúp cải thiện khả năng thoát khí thải, từ đó giảm áp lực trong buồng đốt và giúp động cơ tăng tốc nhanh hơn. Trong điều kiện lý tưởng, pô độ có thể giúp tăng khoảng 0.5 đến 1 mã lực so với pô nguyên bản.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiệu quả này chỉ đạt tối ưu khi pô được tinh chỉnh phù hợp với động cơ. Nếu không, xe dễ bị hụt ga ở dải tốc thấp, tăng tiếng ồn, đồng thời tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, lúc này thì câu hỏi Exciter 150 bao nhiêu mã lực không còn quan trọng nữa.
2. Thay lọc gió có hiệu suất khủng hơn
Lọc gió zin của Exciter 150 vốn được thiết kế để cân bằng giữa lượng gió, khả năng lọc bụi và độ ồn. Khi thay bằng lọc gió K&N hoặc BMC, không khí được đưa vào buồng đốt nhanh và nhiều hơn, từ đó cũng giúp tăng nhẹ mã lực ở mức 0.3 đến 0.5 mã lực.
Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc buồng đốt cần thêm nhiên liệu để giữ tỷ lệ xăng/gió ổn định. Nếu không can thiệp ECU hoặc điều chỉnh lượng xăng phù hợp, việc cháy nghèo có thể khiến piston nóng hơn, lâu dài gây mòn hoặc giảm tuổi thọ động cơ.
3. Độ ECU xịn hơn cho xe

Nếu bạn thật sự muốn nâng hiệu suất lên đáng kể, cách hiệu quả nhất là nâng cấp ECU (bộ điều khiển trung tâm), giúp xe có thể điều chỉnh lượng xăng phun, thời điểm đánh lửa và giới hạn tua máy linh hoạt hơn.
Tuy nhiên, đi kèm là yêu cầu kỹ thuật cao, phải canh chỉnh trên bàn Dyno mới đảm bảo vận hành ổn định. Chi phí nâng cấp ECU cũng khá cao, chưa kể việc độ ECU có thể ảnh hưởng đến bảo hành chính hãng.
Ảnh hưởng của nước mát đến mã lực xe

Để không quan tâm đến Exciter 150 bao nhiêu mã lực, thì khả năng ổn định nhiệt độ là điều quan trọng giúp đảm bảo hoạt động bền bỉ và kéo dài tuổi thọ máy. Khác với nhiều dòng xe côn tay được làm mát bằng không khí thiên nhiên, Exciter 150 được làm mát bởi chất lỏng.
Nước làm mát được bơm liên tục quanh các vị trí tỏa nhiệt như xi-lanh và đầu máy thông qua hệ thống đường ống và két nước. Sau đó, dung dịch này sẽ hấp thụ nhiệt từ động cơ, đi qua két tản nhiệt gắn quạt làm mát, để giảm nhiệt độ trước khi quay lại chu trình ban đầu.
Nhờ đó, nhiệt độ động cơ Exciter 150 luôn duy trì ổn định ở mức lý tưởng (khoảng 80–90°C), hạn chế tối đa tình trạng quá nhiệt (overheat) được coi như nguyên nhân chính dẫn đến tụt mã lực hoặc thậm chí gây bó kẹt piston nếu chạy liên tục ở tua máy cao.
Lời kết
Với công suất tối đa 15,4 mã lực, Exciter 150 không chỉ mang lại cảm giác lái mạnh mẽ trong phân khúc underbone 150cc, mà còn thể hiện rõ triết lý thiết kế bền bỉ và hiệu quả của Yamaha.
Đối với người dùng đang tìm kiếm một mẫu xe côn tay dễ làm quen, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đủ lực kéo để bứt phá khi cần thiết. Quý khách có thể tham khảo thêm thông tin tại Nam Việt Motor để không còn thắc mắc gì thêm về Exciter 150 bao nhiêu mã lực.
Lorem ipsum odor amet, consectetuer adipiscing elit. Suspendisse sodales iaculis neque mi porta. Vel ante donec nunc augue montes suscipit ac lobortis primis. Conubia mus eget risus nullam fermentum leo. Non platea pharetra tortor ullamcorper, ridiculus donec ornare ante. Purus urna aliquam nullam pharetra phasellus ornare non. Etiam orci convallis habitasse praesent a. Rhoncus cras mus varius maecenas a.