Nguyên Nhân Exciter 150 Đang Chạy Bị Tắt Máy Và Cách Sửa Chữa
Mình sẽ chia sẻ với anh em nguyên nhân exciter 150 đang chạy bị tắt máy và cách sửa chữa, giúp các bạn dễ dàng xử lý khi gặp phải sự cố này. Lỗi tắt máy giữa đường có thể do nhiều nguyên nhân như hư bug xăng, hệ thống điện, hoặc lỗi từ bộ lọc nhiên liệu.
Mình cũng sẽ hướng dẫn anh em cách thao tác kiểm tra và sửa chữa đơn giản để khắc phục vấn đề xe exciter 150 đang chạy bị tắt máy nhanh chóng.
10 nguyên nhân và cách khắc phục xe exciter 150 đang chạy bị tắt máy
Anh em khi gặp tình trạng xe Exciter 150 đang chạy bị tắt máy, có thể gặp phải 10 nguyên nhân và cách khắc phục khác nhau, từ việc kiểm tra hệ thống điện, bình ắc quy, đến việc thay thế bugi hoặc bộ phận khác.
Cùng tham khảo thêm thông tin dưới đây để xử lý triệt để tình trạng xe exciter 150 của anh em nha.
1. Exciter 150 đang chạy bị tắt máy do mobin hỏng

Mobin chịu trách nhiệm tăng điện áp từ ắc quy lên mức cao để truyền đến bugi. Khi mobin bị hỏng, bugi không nhận được điện, dẫn đến việc xe bị tắt máy ngay lập tức.
Cách khắc phục: Thay mobin mới là giải pháp tối ưu.
Giá mobin cho xe Exciter 150 khoảng 400.000 đ – 600.000 đ. Việc thay mobin mới giúp đảm bảo hệ thống điện đánh lửa hoạt động chính xác, giúp xe tiếp tục vận hành.
2. Xe exciter 150 bị tắt máy đột ngột vì lọc xăng bị bẩn

Lọc xăng bị bít do bụi bẩn và tạp chất có thể làm giảm lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ, dẫn đến việc xe bị chết máy. Tình trạng này khá phổ biến ở xe sử dụng phun xăng điện tử.
Cách khắc phục: Thay thế lọc xăng mới hoặc vệ sinh lọc xăng định kỳ.
Giá lọc xăng mới dao động từ 100.000 đ – 200.000 đ. Vệ sinh và thay lọc xăng giúp bảo vệ động cơ và giữ cho xe chạy mượt mà.
3. Cạn nhớt dẫn đến luper làm xe exciter 150 đang chạy bị tắt máy

Khi nhớt động cơ cạn hoặc thiếu dầu, các bộ phận bên trong động cơ không được bôi trơn đầy đủ, dẫn đến ma sát mạnh và nhiệt độ tăng cao.
Điều này có thể khiến các bộ phận bên trong động cơ bị kẹt, gây tắc nghẽn hoặc hư hỏng các bộ phận quan trọng, dẫn đến xe tắt máy đột ngột.
Cách khắc phục: Kiểm tra và bổ sung nhớt động cơ định kỳ. Nếu nhớt đã quá cũ hoặc thiếu hụt, cần thay nhớt mới để duy trì hiệu suất động cơ tốt.
Giá thay nhớt động cơ cho xe Exciter 150 khoảng 100.000 đ – 200.000 đ tùy loại nhớt. Việc thay nhớt đúng loại và đủ lượng sẽ giúp động cơ hoạt động trơn tru, giảm ma sát và ngăn ngừa tình trạng tắt máy.
4. Xe ex150 chạy bị tắt máy khi chụp bugi bị hỏng

Chụp bugi có vai trò quan trọng trong việc truyền tải điện nổ đến bugi. Khi chụp bugi bị hỏng hoặc lẫy gài bị đứt, điện nổ không thể tới bugi, khiến xe bị tắt máy đột ngột.
Cách khắc phục: Thay thế chụp bugi mới để đảm bảo điện nổ được dẫn đi một cách chính xác.
Giá thay chụp bugi khoảng 50.000 đ – 100.000 đ. Việc thay chụp bugi mới giúp xe hoạt động bình thường mà không bị tắt máy giữa đường.
5. Do bugi hỏng khiến exciter 150 đang chạy bị tắt máy

Bugi có nhiệm vụ tạo ra tia lửa điện để đốt cháy nhiên liệu trong động cơ. Khi bugi hỏng hoặc bám bụi, nó sẽ không thể tạo tia lửa mạnh mẽ, dẫn đến việc xe tắt máy đột ngột.
Cách khắc phục: Thay bugi mới là cách đơn giản và hiệu quả nhất.
Giá thay bugi dao động từ 100.000 đ – 250.000 đ tùy loại. Việc thay bugi mới giúp xe khởi động dễ dàng và duy trì hoạt động ổn định trong suốt quá trình vận hành.
6. Xe đang chạy bị tắt máy vì động cơ hết xăng
Khi xe hết xăng, động cơ không thể tiếp tục hoạt động và dẫn đến việc xe tắt máy ngay lập tức. Điều này thường xảy ra khi đồng hồ xăng không chính xác hoặc không được kiểm tra thường xuyên.
Cách khắc phục: Đổ đầy xăng cho xe để đảm bảo động cơ hoạt động liên tục. Cần kiểm tra lượng xăng thường xuyên và tránh để xe hết xăng khi đang di chuyển.
7. Bộ côn bị vỡ làm xe exciter 150 đang chạy bị tắt máy
Khi bộ côn bị vỡ hoặc kẹt, sẽ khiến xe không thể truyền động đều, làm tắt máy đột ngột. Đây là lỗi khá nghiêm trọng, nhất là khi bộ phận côn không thể xoay đều, gây hư hỏng động cơ.
Cách khắc phục: Kiểm tra và thay bộ côn khi có dấu hiệu vỡ hoặc hư hỏng.
Giá thay bộ côn dao động từ 300.000 đ – 600.000 đ tùy vào loại. Thay bộ côn mới giúp xe tiếp tục hoạt động ổn định và tránh tắt máy khi vận hành.
8. Xe đang chạy bị tắt máy đột ngột do cạn nước mát (quá nhiệt)
Nước mát có vai trò quan trọng trong việc làm mát động cơ, giúp duy trì nhiệt độ ổn định khi xe vận hành.
Khi nước mát bị cạn, động cơ sẽ không được làm mát hiệu quả, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt. Quá nhiệt làm động cơ xe exciter 150 đang chạy bị tắt máy để bảo vệ các bộ phận bên trong, tránh hư hỏng.
Cách khắc phục: Kiểm tra và bổ sung nước mát định kỳ cho xe. Nếu phát hiện rò rỉ nước mát, cần tìm và sửa chữa ngay.
Giá thay nước mát khoảng 50.000 đ – 100.000 đ tùy vào loại. Đảm bảo rằng hệ thống làm mát luôn đầy đủ và hoạt động hiệu quả sẽ giúp xe tránh được tình trạng quá nhiệt và tắt máy.
9. Xe đang chạy bị tắt máy vì IC hỏng
Cụm IC (bộ điều khiển đánh lửa) chịu trách nhiệm điều khiển quá trình đánh lửa cho bugi. Khi IC bị hỏng, điện nổ không được dẫn đi, nhiên liệu sẽ không thể đốt cháy, khiến động cơ chết máy.
Cách khắc phục: Thay thế IC mới là giải pháp tốt nhất.
Giá IC cho xe Exciter 150 khoảng 500.000 đ – 800.000 đ, tùy vào loại và thương hiệu. Thay IC mới giúp quá trình đánh lửa hoạt động ổn định, giúp xe tiếp tục vận hành mà không bị tắt máy.
10. Exciter 150 đang chạy bị tắt máy do bơm xăng chết
Khi bơm xăng bị hỏng, nhiên liệu không thể cung cấp đủ cho động cơ, khiến xe bị tắt máy đột ngột. Đây là lỗi thường gặp ở các xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, như Exciter 150.
Cách khắc phục: Nếu xe tắt máy do bơm xăng, anh em cần thay bơm xăng mới.
Giá thay bơm xăng dao động từ 500.000 đ – 1.200.000 đ tùy loại. Đảm bảo rằng bơm xăng hoạt động tốt để xe có thể duy trì quá trình cung cấp nhiên liệu ổn định.
Lưu ý để tránh xe exciter 150 đang chạy bị tắt máy

- Kiểm tra ắc quy thường xuyên: Anh em nên kiểm tra ắc quy định kỳ để đảm bảo nó luôn đầy và hoạt động tốt. Nếu ắc quy yếu hoặc hư hỏng, xe có thể bị tắt máy bất ngờ khi đang chạy. Hãy thay ắc quy mới nếu cần thiết để tránh tình trạng này.
- Kiểm tra hệ thống xăng: Hệ thống cung cấp xăng cho xe cần phải được duy trì ở tình trạng tốt. Nếu kim phun xăng bị tắc hoặc bơm xăng không hoạt động, xe có thể bị ngắt máy. Anh em nhớ kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống xăng thường xuyên để xe không bị tắt máy.
- Kiểm tra bộ sạc và hệ thống điện: Nếu bộ sạc hoặc hệ thống điện không hoạt động tốt, ắc quy sẽ không được nạp đầy đủ, khiến xe dễ tắt máy. Anh em cần kiểm tra bộ sạc và các dây điện thường xuyên để đảm bảo xe luôn đủ điện và không bị tắt máy khi đang chạy.
- Không để xe quá nóng: Khi xe quá nóng, động cơ sẽ hoạt động không ổn định và dễ gây tắt máy. Anh em nên tránh để xe chạy lâu ở chế độ quá tải hoặc không dừng nghỉ khi cần thiết. Kiểm tra hệ thống làm mát để đảm bảo động cơ luôn hoạt động ở nhiệt độ ổn định.
Lời kết
Hy vọng bài viết về nguyên nhân exciter 150 đang chạy bị tắt máy và cách sửa chữa của mình ở trên đã giúp anh em tìm ra giải pháp hiệu quả. Cảm ơn anh em đã theo dõi, chúc mọi người nhanh chóng khắc phục được sự cố và có những chuyến đi an toàn, không gặp trục trặc gì hết nha.
Lorem ipsum odor amet, consectetuer adipiscing elit. Suspendisse sodales iaculis neque mi porta. Vel ante donec nunc augue montes suscipit ac lobortis primis. Conubia mus eget risus nullam fermentum leo. Non platea pharetra tortor ullamcorper, ridiculus donec ornare ante. Purus urna aliquam nullam pharetra phasellus ornare non. Etiam orci convallis habitasse praesent a. Rhoncus cras mus varius maecenas a.