Nhớ Nhanh Họng Xăng Zin Exciter 150 Size Bao Nhiêu Chuẩn
Nhiều người chơi xe thắc mắc vì sao Exciter 150 dù cùng dung tích máy nhưng lại cho cảm giác vận hành khác biệt khi thay họng xăng. Điều này bắt nguồn từ kích thước họng xăng zin, một chi tiết nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn đến khả năng nạp khí, đốt cháy và tăng tốc.
Nếu chọn sai size hoặc thay thế không đúng tiêu chuẩn, xe có thể bị hụt hơi, tiêu tốn nhiên liệu hoặc gây lỗi vận hành. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý khách hiểu rõ họng xăng zin Exciter 150 size bao nhiêu và những lưu ý nếu muốn nâng cấp kích thước lớn hơn.
Xem ngay họng xăng zin Exciter 150 size bao nhiêu

Nhằm đem tới hiệu năng hoạt động tốt nhất trên mẫu xe máy côn tay 150cc, Yamaha đã chú trọng tỉ mỉ tới từng thông số kỹ thuật trong quá trình thiết kế và sản xuất. Họng xăng có quan hệ mật thiết giữa lưu lượng gió và xăng đưa tới buồng đốt.
Về câu hỏi họng xăng zin Exciter 150 size bao nhiêu, Yamaha đã điều chỉnh bộ phận họng xăng sao cho thích hợp với đặc tính của động cơ 150cc, qua đó đảm bảo tỷ lệ xăng luôn đạt ngưỡng tối ưu trong mọi hoàn cảnh hoạt động.
Tất cả các phiên bản Exciter 150 theo tiêu chuẩn của Yamaha, cho dù là thế hệ đầu tiên hay Exciter đời mới hiện tại được trang bị họng xăng zin với đường kính dao động từ 28mm đến 30mm.
Đây là những con số đã được thử nghiệm và chứng minh qua thực tế, không những giúp động cơ vận hành ổn định mà còn bảo đảm độ bền bỉ cùng mức tiêu hao xăng xuyên suốt thời gian dài.
Dùng họng xăng lớn hơn zin cho Ex150 có nên không?

Sau khi đã nắm được họng xăng zin Exciter 150 size bao nhiêu trong khoảng 28 – 30mm, nhưng quý khách hàng lại thắc mắc câu hỏi liệu việc thay đổi sang các size to hơn có đem tới ích lợi gì hay tiềm tàng rủi ro nào không?
Đây là một vấn đề mà cộng đồng người sử dụng Exciter 150 quan tâm sâu sắc, đặc biệt là nhóm người yêu thích độ kiểng hoặc mong muốn tối ưu hoá hiệu năng vận hành. Trên thực tế, Yamaha hiện nay đã ra mắt tương đối nhiều mẫu họng xăng mới với kích cỡ tùy chỉnh linh hoạt từ 32mm, 34mm hay thậm chí 36mm.
- Size 32mm: Lựa chọn lý tưởng cho quý khách hàng mong muốn nâng cấp nhẹ để cải thiện khả năng nạp khí mà không làm thay đổi quá nhiều đến đặc tính vận hành gốc của xe. Với kích thước lớn hơn mức tiêu chuẩn một chút, loại họng xăng này hỗ trợ động cơ “dễ thở” hơn
- Size 34mm – 36mm: Kích thước lớn đồng nghĩa với việc lưu lượng khí nạp vào buồng đốt được gia tăng đáng kể, giúp động cơ phát huy tối đa sức mạnh. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả những size lớn như vậy, quý khách hàng cần đồng thời tinh chỉnh lại ECU, kim phun, buồng đốt và một số bộ phận liên quan để tránh tình trạng hao xăng, vận hành không ổn định hoặc gây nóng máy quá mức.
Lưu ý khi lên họng xăng lớn cho xe Ex150
Bên cạnh vấn đề họng xăng zin Exciter 150 size bao nhiêu, thì nhiều người dùng vẫn muốn độ họng xăng lớn hơn. Để không gặp trục trặc gì, mọi người nên quan tâm đến việc công suất khi độ họng xăng, họng xăng lớn có hao xăng không và có phải thay bugi không.
1. Công suất khi độ họng xăng lớn hơn

Họng xăng (throttle body) là nơi điều phối lưu lượng hỗn hợp khí và xăng đi vào buồng đốt. Khi tăng kích thước họng xăng, không khí có thể đi vào nhiều hơn. Từ đó, dễ dàng gia tăng tỷ lệ nạp khí, hỗ trợ quá trình đốt cháy diễn ra mạnh mẽ và triệt để hơn
Việc nâng họng xăng lên size lớn như 32mm, 34mm hoặc thậm chí 36mm giúp động cơ hấp thụ nhiều không khí hơn, từ đó khi được kết hợp đúng với lượng nhiên liệu và đánh lửa phù hợp, công suất của xe có thể tăng thêm từ 0.3 đến 0.6 mã lực.
2. Họng xăng lớn có gây hao xăng không?
Đây là một câu hỏi phổ biến mà hầu hết người dùng Exciter 150 đặt ra khi cân nhắc nâng cấp họng xăng để tăng hiệu suất vận hành. Khi thay họng xăng size lớn (ví dụ từ zin 28mm lên 32mm hay 34mm), lượng không khí nạp vào buồng đốt sẽ nhiều hơn.
Điều này đòi hỏi hệ thống phun xăng điện tử FI (Fuel Injection) cũng phải cung cấp nhiên liệu tương ứng để duy trì tỷ lệ hòa khí lý tưởng. Tuy nhiên, nếu không can thiệp đúng cách như không remap lại ECU, không nâng cấp lọc gió hoặc không thay béc phun phù hợp.
Hệ quả hoàn toàn có thể xảy ra như Xe bị hụt hơi ở dải ga đầu, phải “ráng ga” nhiều hơn để đạt sức kéo làm hao xăng hơn. Khí đốt cháy không hết sẽ khiến máy nóng bất thường và dễ xuống cấp của động cơ.
3. Độ họng xăng có phải thay bugi không?

Khi biết được họng xăng zin Exciter 150 size bao nhiêu, thì nhiều người chơi Exciter 150 khi nâng cấp họng xăng lên size lớn (32mm, 34mm hay 36mm) thường chỉ chú trọng đến ECU, béc phun hay lọc gió mà bỏ qua bugi.
Bugi theo xe Exciter 150 (thường là loại NGK CPR8EA-9) có khe hở tiêu chuẩn khoảng 0.6 – 0.7mm, được thiết kế phù hợp với lượng hòa khí vừa phải ở họng xăng zin (28 – 30mm). Nếu bugi không tạo được tia lửa đủ mạnh và rộng dễ hụt hơi ga hoặc tắt máy đột ngột.
Để phù hợp với họng xăng size lớn, người dùng nên nâng cấp sang bugi có khe hở đánh lửa rộng hơn, lý tưởng trong khoảng 0.8 – 0.9mm, kết hợp với vật liệu đánh lửa cao cấp như Iridium hoặc Platinum.
Thời gian vệ sinh họng xăng nên nhớ

Trong quá trình sử dụng Exciter 150, một trong những thao tác bảo dưỡng quan trọng nhưng lại thường bị người dùng bỏ quên chính là vệ sinh họng xăng. Theo khuyến nghị từ Yamaha, thời điểm lý tưởng để vệ sinh họng xăng Exciter 150 là sau mỗi 5.000 – 7.000 km.
Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên chạy xe trong các điều kiện khắc nghiệt như mưa, đường đất, khu công nghiệp bụi bẩn hoặc phải “bò phố” kẹt xe mỗi ngày, thì chu kỳ vệ sinh nên rút ngắn xuống 3.000 – 4.000 km/lần.
Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kết hợp vệ sinh họng xăng với lọc gió và kim phun trong mỗi lần bảo dưỡng để đạt hiệu quả toàn diện.
Dấu hiệu họng xăng Ex150 bị nghẹt

Ngoài việc nắm rõ họng xăng zin Exciter 150 size bao nhiêu, thì đừng bỏ qua những dấu hiệu mà linh kiện này bị nghẽn. Dưới đây là những dấu hiệu điển hình giúp quý khách sớm nhận biết tình trạng họng xăng bị nghẹt, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời:
1. Phương tiện hay giật khi lên ga
Đây là biểu hiện phổ biến nhất khi họng xăng bám bẩn hoặc có cặn bám quanh bướm ga. Khi mở ga đột ngột, lượng không khí đi vào không ổn định khiến tỷ lệ xăng gió bị lệch, dẫn đến hiện tượng giật cục, nhất là khi tăng tốc hoặc vượt xe.
2. Khó đề được xe vào buổi sáng
Khi họng xăng Exciter 150 bị nghẹt, lượng khí nạp vào buồng đốt không đủ khiến hỗn hợp hòa khí quá “giàu xăng”, khiến quá trình đánh lửa diễn ra khó khăn, đặc biệt là lúc động cơ còn nguội và chưa đạt nhiệt độ vận hành lý tưởng.
3. Hao xăng một cách bất thường
Khi hỗn hợp hòa khí không tối ưu do họng xăng bẩn, ECU sẽ tự động điều chỉnh tăng lượng xăng phun vào để bù đắp khí thiếu, dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng đáng kể. Đồng thời, do đốt cháy không triệt để, động cơ làm việc nhiều hơn và trở nên ồn khi vận hành.
Lời kết
Họng xăng zin Exciter 150 size bao nhiêu đã được giải đáp với size tiêu chuẩn từ 28mm đến 30mm. Tuy nhiên, trước khi thay đổi họng xăng sang size lớn hơn như 32mm, 34mm hay 36mm, thì nên xem xét kỹ lưỡng về ECU, lọc gió, bugi và kiểm soát nhiên liệu.
Chỉ khi đồng bộ hóa toàn bộ hệ thống, Exciter 150 mới có thể phát huy hiệu suất tối đa mà vẫn giữ được độ ổn định vốn có. Đừng quên theo dõi ngay Nam Việt Motor để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác cho bản thân về xe cộ.
Lorem ipsum odor amet, consectetuer adipiscing elit. Suspendisse sodales iaculis neque mi porta. Vel ante donec nunc augue montes suscipit ac lobortis primis. Conubia mus eget risus nullam fermentum leo. Non platea pharetra tortor ullamcorper, ridiculus donec ornare ante. Purus urna aliquam nullam pharetra phasellus ornare non. Etiam orci convallis habitasse praesent a. Rhoncus cras mus varius maecenas a.