⚡Há Hốc với Tốc Độ Tối Đa Của Exciter 150 Từng Ghi Nhận
Nhiều người sử dụng dòng xe Ex150 thường băn khoăn: liệu tốc độ tối đa của Exciter 150 này có thể chạy nhanh đến mức nào? Đây là câu hỏi không dễ trả lời, bởi Yamaha cũng như hầu hết các hãng xe hiếm khi công bố trực tiếp tốc độ tối đa của sản phẩm.
Hơn nữa, các bài test vận tốc ngoài thực tế thường bị chi phối bởi nhiều yếu tố như người điều khiển, địa hình hoặc thậm chí hệ thống làm mát của xe. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Nam Việt Motor sẽ giúp quý khách tham khảo tốc độ tối đa Exciter 150 qua từng đời xe.
Tham khảo tốc độ tối đa của Exciter 150

Trong thực tế, hầu hết các hãng xe bao gồm cả Yamaha đều không có tốc độ tối đa cụ thể dành cho các dòng xe phổ thông như Exciter 150. Thay vào đó, những số liệu mà hãng ưu ái công bố chủ yếu xoay xung quanh hiệu suất động cơ bao gồm mã lực tối đa…
Tuy nhiên, việc ước tính tốc độ tối đa của Exciter 150 thông qua các số liệu về công suất động cơ, tỉ số truyền và khả năng kéo ga cho những người hiểu biết kĩ thuật hoặc yêu thích thử nghiệm tốc độ là việc hoàn toàn có thể làm.
Dưới đây là biểu đồ thể hiện tốc độ tối đa theo các dòng xe, được ghi nhận từ thử nghiệm thực tế trên đường đua:
Đời xe | Tốc độ tối đa |
2015 – 2018 | 115 – 118km/h |
2019 – 2020 | 118 – 119km/h |
2021 – Nay | 120 – 121km/h |
Đáng chú ý, trong một số bài kiểm tra hiệu suất giới hạn trên đường đua, Exciter 150 đã đạt được tốc độ tối đa thực tế lên đến 136 – 138 km/h. Đây là kết quả đạt được trong điều kiện lý tưởng, không có cản gió, tải trọng nhẹ và người lái có kỹ năng điều khiển thuần thục.
Tại sao khó chạy hơn 130km/h trong thực tế?
Điều này hoàn toàn có thể bắt nguồn với nhiều nguyên nhân khác nhau như người điều khiển, địa hình thử nghiệm và hệ thống của xe có thể bị trục trặc.
1. Ảnh hưởng do chính người cầm lái

Trong việc đạt được tốc độ tối đa của Exciter 150 hơn 130km/h hay bất cứ mẫu xe nào thì nhân tố tâm lý cũng giữ vai trò quyết định. Không những tuỳ thuộc vào thông số kĩ thuật từ nhà sản xuất mà còn liên quan đến khả năng điều khiển, thể lực và tư thế lái xe.
Chẳng hạn, tâm trạng căng thẳng hoặc kém tập trung sẽ khiến người điều khiển không thể giữ vững vô lăng với tốc độ cao, qua đó sẽ hạn chế tối đa việc phát huy hết sức mạnh của xe.
Một yếu tố quan trọng cũng hay bị bỏ qua là trọng lượng cơ thể của người điều khiển, theo nghiên cứu, những thí nghiệm tốc độ đạt được mốc 136 km/h đều được tiến hành với người điều khiển xe nặng hơn 50kg.
Điều này có thể hiểu rằng, trong trường hợp nhanh hơn thì trọng lượng cơ thể sẽ cho phép xe tăng tốc nhanh hơn và đạt được tốc độ cao hơn. Việc không vận dụng các tư thế khí động học để “núp gió” sẽ khiến sức cản gió gia tăng mạnh tại dải tốc độ cao.
2. Địa hình test tốc độ
Điều kiện địa hình là một trong những nhân tố chính ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành trong bài test tốc độ tối đa của Exciter 150. Thêm vào đó, lưu lượng gió thiên nhiên ở các vị trí trên cũng làm cho việc test tốc độ bị ảnh hưởng phần nào đó.
Vì vậy, người dùng phải xem xét cẩn thận điều kiện địa hình, khí hậu, và hướng gió khi vận hành xe máy nhằm có được thông số tốc độ tối ưu và gần nhất với thông số lý thuyết.
3. Hệ thống của xe dễ xảy ra vấn đề

Trong khi chạy với tốc độ cao, một trong những vấn đề ít người quan tâm nhưng cũng giữ vai trò rất lớn chính là hệ thống làm mát của xe. Mặc dù được Yamaha trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch, tuy nhiên với tốc độ cao thường xuyên, hệ thống này vẫn còn nhiều hạn chế.
Để đạt được tốc độ tối đa của Exciter 150 trong thời gian lâu, tổng lượng nhiệt sản sinh ra quá ngưỡng cho phép của hệ thống làm mát, thậm chí nếu dung dịch làm mát không còn đầy đủ hoặc làm giảm sút hiệu suất.
Cách đo tốc độ chính xác trên Ex150

Việc xác định chính xác tốc độ tối đa của Exciter 150 không chỉ là mối quan tâm của những người đam mê tốc độ, mà còn đặc biệt quan trọng với các biker muốn hiệu chỉnh hiệu suất, so sánh sức mạnh thực tế với các dòng xe cùng phân khúc.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn dựa vào đồng hồ zin để xác định tốc độ xe, trong khi thực tế, các đồng hồ này thường bị sai số từ 5% đến 15%, đặc biệt là ở tốc độ cao. Do đó, nên thử những cách làm khác như sau:
- GPS chuyên dụng: Thiết bị GPS như Garmin Edge, RaceBox, Qstarz hoặc App GPS Performance Meter sẽ đo tốc độ dựa trên vị trí thực tế theo thời gian thực, cho độ chính xác gần như tuyệt đối. Gắn thiết bị GPS cố định lên tay lái hoặc yếm trước xe.
- Đồng hồ đo tốc độ không dây gắn bánh xe: Một số cảm biến đo tốc độ xe đạp cao cấp (Wahoo RPM Speed, Bryton, Sigma…) cũng có thể gắn vào vành bánh trước hoặc trục sau của Exciter 150.
Cần chỉnh gì để đạt được tốc độ cao trên Exciter 150?

Khi điều khiển Exciter 150 ở dải vận tốc từ 100 km/h trở lên, độ ổn định của xe không còn phụ thuộc duy nhất vào động cơ mà còn bị ảnh hưởng rất lớn bởi phuộc và lốp. Cụ thể, mọi người cần quan tâm đến những yếu tố quan trọng như sau:
- Áp suất lốp: Ở tốc độ trên 110 km/h, nếu lốp xe không được bơm đúng áp suất tiêu chuẩn, nguy cơ lạng tay lái, trượt bánh, hoặc đá đầu xe sẽ tăng lên đáng kể. Đặc biệt, Exciter 150 có trọng lượng khá nhẹ (117 kg), nên lốp phải đủ căng để đảm bảo tiếp xúc đều và ổn định với mặt đường.
- Phuộc sau: Phuộc là bộ phận hấp thụ dao động khi xe vượt qua gờ giảm tốc, ổ gà hoặc khi người lái điều chỉnh tốc độ đột ngột. Với Exciter 150, nếu phuộc bị mất áp, chảy dầu, hoặc phản hồi chậm, xe sẽ mất cân bằng hoàn toàn ở tốc độ cao.
- Tư thế lái: Dù có điều chỉnh lốp và phuộc đúng cách, nhưng nếu người điều khiển ngồi sai tư thế ví dụ như dồn trọng tâm quá xa phía sau, hoặc ngồi dựng quá cao, thì trọng lực sẽ dồn lệch, gây chao đảo và rất khó đạt được tốc độ tối đa của Exciter 150.
Đồng hồ Exciter 150 có bị giới hạn tốc độ không?

Khác với nhiều dòng xe tay ga hiện nay như Yamaha NVX, Honda Vario hay Air Blade, vốn được trang bị hệ thống giới hạn tốc độ điện tử (speed limiter) thông qua ECU nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng và giới hạn mức tua máy tối đa.
Trong khi đó, Exciter 150 hoàn toàn không có giới hạn tốc độ điện tử mặc định từ nhà sản xuất. Dù không có giới hạn điện tử, Exciter 150 vẫn bị giới hạn bởi cấu trúc cơ học của động cơ khi tỷ số truyền cố định từ hộp số 5 cấp khiến việc bứt tốc ở tốc độ cao bị hạn chế.
Hệ thống làm mát bằng dung dịch tuy hiệu quả nhưng không được tối ưu cho việc chạy tốc độ cao liên tục, khiến hiệu suất động cơ có thể giảm nếu nhiệt độ tăng đột biến. Tỷ lệ công suất/khối lượng không lý tưởng bằng các xe hiệu năng cao như Satria F150 hay Raider.
Lời kết
Dù không được Yamaha công bố chính thức, nhưng tốc độ tối đa của Exciter 150 trong thực tế vẫn có thể đạt ngưỡng 120 km/h, thậm chí hơn 130 km/h trong điều kiện lý tưởng. Đừng quên theo dõi Nam Việt Motor để cập nhật thêm những đánh giá chuyên sâu và thông tin hữu ích khác về Exciter 150.
Lorem ipsum odor amet, consectetuer adipiscing elit. Suspendisse sodales iaculis neque mi porta. Vel ante donec nunc augue montes suscipit ac lobortis primis. Conubia mus eget risus nullam fermentum leo. Non platea pharetra tortor ullamcorper, ridiculus donec ornare ante. Purus urna aliquam nullam pharetra phasellus ornare non. Etiam orci convallis habitasse praesent a. Rhoncus cras mus varius maecenas a.